Tin Mới

Esports là chiến trường mới giữa con người và AI

(Ngày Nay) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có thể đánh bại các game thủ hàng đầu thế giới trong vòng 3 năm tới, các chuyên gia đã đưa ra tuyên bố này tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải.

Các nhà khoa học đã được đào tạo máy móc để thi đấu với con người trong các trò chơi cổ điển như poker và cờ vua. Nhờ những phát triển gần đây, AI có thể tự học từ dữ liệu và trở nên bất bại trong một bộ môn phức tạp như cờ vây.

Sau khi đánh bại một kỳ thủ chuyên nghiệp lần đầu tiên vào năm 2015, chương trình AlphaGo do Google phát triển vào năm 2017 đã đánh bại Ke Jie - kỳ thủ được xếp hạng hàng đầu Trung Quốc và thế giới.

Hai năm sau, AI đã thể hiện sự vượt trội của mình trong các trò chơi điện tử phức tạp như Dota 2 và StarCraft II. Chẳng hạn, chương trình AlphaStar của công nghệ DeepMind có tỷ lệ thắng 99,8% trước các game thủ StarCraft II "bằng xương bằng thịt".

"AI phản ứng rất nhanh nhạy", ông Yan Junjie, phó trưởng phòng nghiên cứu của tập đoàn SenseTime, phát biểu trong sự kiện tại Thượng Hải. 

Ông Yan giải thích rằng trong khi người chơi thường cần 0,1 giây để đưa ra một hành động, thì AI được huấn luyện có thể phản hồi gần như ngay lập tức.

Ngoài ra, AI còn có khả năng tính toán vô hạn, và nó trở nên tốt hơn với tốc độ theo cấp số nhân. "Ví dụ, một cỗ máy có thể chỉ có IQ là 100 trong hôm nay, nhưng trong 5 năm tới, chỉ số này có thể là 10.000. Trong khi đó năng lực của con người lại tương đối cố định."

Tuy nhiên, các chương trình AI hiện tại vẫn chưa đủ thông minh để đánh bại những game thủ giỏi nhất, theo Zhou Hang - nhà cựu vô địch trò chơi StarCraft II, anh hiện đang là nhà nghiên cứu của SenseTime.

"Nó vẫn chưa thay đổi và suy nghĩ, mà chỉ cố gắng bắt chước con người", Zhou chỉ ra. "Tuy nhiên AI có thể đánh bại các game thủ trong vòng 3 năm tới".

Một trong những mục tiêu chính của các công ty như SenseTime là cải thiện khả năng ra quyết định của máy móc, chẳng hạn như phản ứng tối ưu trước một cuộc tấn công của kẻ thù.

"Kỹ năng ra quyết định có thể có nhiều ứng dụng thực tế", Yan Junjie nói. "Chẳng hạn, trong lĩnh vực lái xe tự động, hệ thống AI của xe phải quyết định đi sau hay vượt xe trước - một quyết định phức tạp phải tính đến nhiều biến số."

"Chúng tôi bắt đầu từ bước cho phép AI sao chép con người và chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, con người sẽ sao chép AI", Zhou Hang cho biết. "Tôi hy vọng AI có thể mở rộng nhận thức và trí tưởng tượng của con người, trong các trò chơi hoặc trong các lĩnh vực khác."

Theo Sixth Tone

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo