Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng

(Ngày Nay) - Facebook đang bị điều tra hình sự các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu của người dùng với 150 công ty.

Facebook đang bị điều tra trước cáo buộc chia sẻ dữ liệu khách hàng với hàng chục công ty công nghệ khác.

Các công tố viên đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu người dùng giữa gã khổng lồ truyền thông xã hội với một số công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh Facebook chịu sự kiểm tra gắt gao những năm gần đây. 

Theo nguồn tin của New York Times, một bồi thẩm đoàn ở New York đã tiến hành lập hồ sơ từ hai nhà sản xuất điện thoại thông minh có quan hệ đối tác với Facebook.

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 1

Facebook đang bị điều tra trước cáo buộc chia sẻ dữ liệu người dùng với hàng chục công ty công nghệ. CEO Mark Zuckerberg đối mặt với loạt câu hỏi về cách xử lý dữ liệu người dùng.

Điều này có nghĩa là các dữ liệu riêng tư đã bị chia sẻ mà không có sự cho phép của người dùng, bao gồm cả thông tin về tên tuổi, giới tính và ngày sinh bạn bè của họ.

Vào tháng 6 năm 2018, Facebook nhận đã cung cấp cho hàng chục công ty công nghệ quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu người dùng, dù trước đó đã công khai tuyên bố hạn chế quyền truy cập này vào năm 2015.

Thời báo New York liên tục đưa tin về việc Amazon, Apple, Microsoft và Sony dừng các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với nền tảng mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên, Facebook tiếp tục chia sẻ thông tin người dùng với 61 nhà sản xuất phần cứng và phần mềm khác, sau khi tuyên bố ngừng hoạt động này vào tháng 5/2015. 

Thỏa thuận cho phép các công ty truy cập tên tuổi, thông tin liên lạc của bạn bè và các dữ liệu khác, mà không cần sự đồng ý của người dùng.

Hầu hết các quan hệ đối tác đã được Facebook kết thúc trong vòng hai năm gần đây.

Một phát ngôn viên của mạng xã hội này cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác và thực hiện những cuộc điều tra một cách nghiêm túc.”

“Chúng tôi đã cung cấp lời khai công khai, trả lời các câu hỏi và cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 2

Facebook tuyên bố vào tháng 6 rằng họ đã cấp quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu người dùng cho hàng chục công ty công nghệ, dù trước đó công khai nói rằng họ đã hạn chế quyền truy cập này vào năm 2015.

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 3

Facebook đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện và thắc mắc về quy định đối với các hoạt động bảo mật, bao gồm các cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và hai cơ quan nhà nước ở New York.

Không có thông tin gì về thời gian bắt đầu hay nội dung chính của cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn, được giám sát bởi các công tố viên của văn phòng luật sư Hoa Kỳ Quận Đông New York.

Facebook đang phải đối mặt với hàng loạt các vụ kiện và các câu hỏi pháp lý về cơ chế bảo mật của mình, bao gồm các cuộc điều tra đang diễn ra của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và hai cơ quan nhà nước ở New York.

Ngoài việc xem xét các thỏa thuận dữ liệu, các cuộc điều tra còn tập trung vạch trần sự thật rằng Facebook đã chia sẻ dữ liệu của 87 triệu người dùng với Cambridge Analytica, một công ty tư vấn của Anh góp mặt trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kể từ đó, Giám đốc điều hành Facebook Marc Zuckerberg đã làm chứng trước Quốc hội và Nghị viện châu Âu để trả lời các câu hỏi về việc xử lý dữ liệu người dùng của Facebook.

Vào tháng Tư, Zuckerberg nhận hàng loạt câu hỏi trong phiên điều trần kéo dài năm giờ của Thượng viện, mà không đưa ra bất kỳ lời hứa nào để hỗ trợ các điều luật mới hay để thay đổi cách thức hoạt động của mạng xã hội, từ chối các nỗ lực của các thượng nghị sĩ.

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 4

Một bức tranh tường trang trí khu vực làm việc tại trụ sở Facebook ở Menlo Park, California.

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 5

Mark Zuckerberg (trái) và vợ Priscilla Chan (phải) tham dự Giải thưởng đột phá 2019 tại Trung tâm nghiên cứu NASA Ames vào tháng 11 năm ngoái.

Zuckerberg đối mặt với những mối quan ngại lớn từ các thành viên của Quốc hội về cách Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng.

Frank Pallone của New Jersey, người đảng Dân chủ trong ủy ban năng lượng và thương mại nói: “Làm sao người dùng có thể kiểm soát dữ liệu của họ, trong khi chính Facebook không thể kiểm soát dữ liệu?”

Ước tính mới nhất về số người dùng bị ảnh hưởng đã lên tới con số 87 triệu.

Sự kiên nhẫn với mạng xã hội này dần trở nên mỏng manh hơn trong số người dùng, nhà quảng cáo và nhà đầu tư. Đặc biệt là sau cáo buộc năm ngoái  về việc Nga đã sử dụng Facebook trong nhiều năm để cố gắng gây ảnh hưởng đến chính trị Hoa Kỳ, dù cáo buộc này đã bị Moscow phủ nhận.

Các nhà lập pháp đã nỗ lực tìm kiếm một sự đảm bảo tự kiểm soát hiệu quả từ phía Facebook, nhưng rất ít người rời khỏi phiên điều trần bày tỏ sự tin tưởng vào nền tảng mạng xã hội này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy đã nói với Zuckerberg hôm thứ ba rằng: “Tôi không muốn bỏ phiếu để chỉnh đốn Facebook, nhưng vì Chúa, tôi sẽ làm điều đó”. “Rất nhiều điều phụ thuộc vào ông.”

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 6

Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg chịu nhiều tai tiếng khi bà tiếp tục trở thành người gánh trách nhiệm cho những thiếu sót về quyền riêng tư của Facebook.

Zuckerberg lờ đi yêu cầu về hỗ trợ pháp lý cụ thể. Sau khi bị gây sức ép nhiều lần bởi Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey, để chứng thực một đề xuất luật để yêu cầu các công ty phải xin phép người dân trước khi chia sẻ thông tin cá nhân, Zuckerberg đồng ý đàm phán thêm.

“Về cơ bản, tôi nghĩ điều này có ý nghĩa, và các chi tiết đều quan trọng, tôi mông muốn được làm việc với ông để làm rõ điều này”, Zuckerberg nói.

Facebook bảo vệ các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu lần đầu tiên vào tháng 12, nói rằng họ không có quan hệ đối tác nào cho phép các công ty truy cập thông tin mà không có sự cho phép của người dùng.

Một phát ngôn viên của văn phòng luật sư Hoa Kỳ của Quận Đông New York, người mà tờ New York Times đưa tin là đang chịu trách nhiệm giám sát thẩm tra, cho biết ông không thể xác nhận hoặc từ chối các cuộc điều tra. 

Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu khách hàng ảnh 7

Giám đốc điều hành cũ của Cambridge Analytica, Alexander Nix, đến để đưa ra bằng chứng cho Ủy ban Kỹ thuật, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Quốc hội tại Nhà Portcullis trung tâm Luân Đôn năm ngoái.

Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg đã chịu nhiều tai tiếng khi bà tiếp tục trở thành người gánh trách nhiệm cho những thiếu sót về quyền riêng tư của Facebook.

Tháng trước, Facebook lợi dụng chứng nhận nhà phát triển doanh nghiệp của Apple, cho phép các công ty phân phối ứng dụng trong nội bộ, để tạo ra một ứng dụng trả tiền để người dùng trẻ, tầm 13 tuổi, chia sẻ hoạt động điện thoại của họ với Facebook.

Các dữ liệu mà ứng dụng này thu thập được từ thanh thiếu niên là tất cả các hoạt động trên điện thoại và web, những thông tin về các ứng dụng đã cài đặt, thời gian và nội dung sử dụng ứng dụng.

Sandberg nói với CNBC rằng: “Tôi muốn làm rõ đây là gì. Nó là một ứng dụng nghiên cứu của Facebook”

“Nó hoàn toàn là tự nguyện. có sự đồng thuận nghiêm ngặt và mọi người đều đã được bồi thường.”

“Điều quan trọng là những người tham gia vào dự án nghiên cứu đó biết rằng họ có liên quan và đồng ý với điều đó.”

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.