Facebook từ chối chia sẻ tiền quảng cáo với truyền thông

(Ngày Nay) - Đầu tuần này, Facebook đã từ chối lời kêu gọi từ chính phủ Australia và các hãng truyền thông về việc chia sẻ doanh thu quảng cáo, công ty này còn cho biết sẽ cắt giảm các nội dung tin tức trên nền tảng mạng xã hội của mình.


Facebook từ chối chia sẻ tiền quảng cáo với truyền thông

“Gã khổng lồ mạng xã hội” cho biết trong một bản đệ trình lên cơ quan giám sát cạnh tranh của Australia rằng tin tức đại diện cho "một phần rất nhỏ" nội dung trên news feed của người Facebook.

"Nếu không có nội dung tin tức có sẵn trên Facebook ở Australia, chúng tôi tin rằng tác động đối với các số liệu cộng đồng và doanh thu của Facebook ở Australia sẽ không đáng kể", công ty này cũng tuyên bố sẽ tẩy chay các hãng thông tấn tại Australia.

"Với giá trị xã hội và lợi ích cho các nhà xuất bản tin tức, chúng tôi rất muốn tiếp tục cho phép nội dung của họ hiện diện trên nền tảng của chúng tôi," Facebook cho biết.

Trước đó, chính phủ Australia chuẩn bị tiết lộ kế hoạch buộc Facebook và Google chia sẻ doanh thu quảng cáo mà hai công ty này kiếm được cho các hãng truyền thông của nước này.

Sáng kiến này đã được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai công ty truyền thông lớn nhất Australia là News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch's và Nine Entertainment.

Các công ty Australia cho rằng cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp tin tức trên toàn thế giới chủ yếu là do Google, Facebook và các công ty công nghệ lớn khác nắm giữ phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến, mà không chịu chia sẻ cho các đơn vị sản xuất tin tức.

Việc mất tiền quảng cáo đã khiến nhiều tờ báo rơi vào tình cảnh phá sản hoặc cắt giảm nhân lực, đại dịch COVID-19 càng đẩy báo giới Australia nói riêng và thế giới nói chung rơi vào khó khăn.

Quy tắc ứng xử

Cơ quan quản lý cạnh tranh Australia (ACCC), đã ước tính rằng Google và Facebook cùng nhau kiếm 4 tỷ USD mỗi năm từ doanh thu quảng cáo tại quốc gia này.

Các hãng thông tấn hàng đầu đã yêu cầu hai công ty trả ít nhất 10% số tiền đó cho các công ty thông tấn địa phương.

Google và Facebook đều cho rằng họ đem tới hàng trăm triệu đô la lợi nhuận cho các hãng tin tức của Australia bằng cách tạo cầu nối cho độc giả tới các trang web tin tức, nơi họ có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc thu hút độc giả đăng ký dài kỳ.

"Chúng tôi cho phép các hãng tin ở mọi quy mô, không chỉ các hãng lớn, đăng tải liên kết, nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của họ hoàn toàn miễn phí", Mia Garlick, giám đốc chính sách công của Facebook tại Australia và New Zealand, chia sẻ.

Facebook và Google cũng cho biết họ sẵn sàng tham gia vào "bộ quy tắc ứng xử" hợp tác tại Australia để giải quyết các khiếu nại, cung cấp sự minh bạch hơn trong cách họ xếp hạng và phân phối tin tức trên nền tảng của minnfh và chia sẻ dữ liệu về tương tác của người dùng với nội dung.

Nhưng Facebook khẳng định hôm thứ Hai rằng điều này là "không lành mạnh" khi mong đợi hai công ty tư nhân giải quyết những thách thức mà truyền thông Australia phải đối mặt.

Theo AFP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.