Gần 100% người dân Hà Nội phải hít không khí kém sạch

(Ngày Nay) - Nghiên cứu mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cho thấy, gần như 100% người dân Hà Nội hàng ngày đang hít phải không khí kém, các chỉ số đo được cho thấy tất cả đều dưới mức tiêu chuẩn.
Gần như 100% người dân Hà Nội đang hít phải không khí kém sạch
Gần như 100% người dân Hà Nội đang hít phải không khí kém sạch

Kết quả khảo sáy của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TNMT thành phố Hà Nội) cho thấy, từ 15h ngày 19/2 đến 14h ngày 20/2, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc tăng mạnh, có 8/10 khu vực AQI ở mức kém.

Chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 20/02/2019) cho thấy Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc chủ yếu ở mức kém.

Riêng 2 khu vực là Kim Liên và Tây Mỗ mặc dù ở mức trung bình, tuy nhiên chỉ số chất lượng không khí khá cao lần lượt là 99 và 93, gần chạm ngưỡng kém.

Cụ thể, AQI tại các trạm: Trung Yên 3: 130 (Kém); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 102 (Kém); Hoàn Kiếm: 102 (Kém); Hàng Đậu: 137 (Kém); Kim Liên: 99 (Trung bình); Thành Công: 115 (Kém); Tân Mai: 104 (Kém); Mỹ Đình: 101 (Kém); Phạm Văn Đồng: 136 (Kém); Tây Mỗ: 93 (Trung bình)…

Dữ liệu chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người dân Hà Nội đang phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm xếp thứ 2 trong số 23 thành phố được khảo sát ở một số quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Indonesia).

Gần 100% người dân Hà Nội phải hít không khí kém sạch ảnh 1

AQI tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô (từ 15h ngày 19/2 đến 14h ngày 20/2)

Cũng theo dữ liệu này, trong 3 tháng đầu năm 2018, chất lượng không khí ở TP. Hồ Chí Minh có xu hướng xấu dần, dù tốt hơn Hà Nội trong cùng kỳ 3 năm gần đây. Bình quân 91% số ngày trong 3 tháng đầu năm, mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội vượt tiêu chuẩn cho phép của WHO.

Số liệu từ tổ chức Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (Green ID- thu thập dữ liệu từ trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội) thì 91% số ngày trong ba tháng đầu năm 2018, mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội đã vượt tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hà Nội là thành phố ô nhiễm xếp thứ 2 trong 23 thành phố được khảo sát ở Đông Nam Á.

Mặc dù kết quả nghiên cứu  của Green ID cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội năm 2017 có cải thiện so với năm 2016, nhưng số ngày chất lượng không khí  bị ở mức “rất có hại” và “có hại cho sức khoẻ” vẫn giữ xu hướng gia tăng.

Chất lượng không khí trong những ngày gần đây đang liên tục suy giảm, nguyên nhân là do thời tiết Hà Nội hanh khô, độ ẩm khá thấp, ít gió, thêm vào đó, lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng đã khiến nồng độ các chất ô nhiễm thải ra môi trường không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất thải ở mức khá cao.

Các biện pháp để xử lý ô nhiễm khói bụi ở Hà Nội và các thành phố lớn vẫn chưa hiệu quả. Tiến độ di dời những cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi nội đô còn chậm. Trong khi đó, dân số Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, số phương tiện giao thông cá nhân tăng cao.

Cùng với việc trồng 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020, thì việc HĐND thành phố Hà Nội thông qua Đề án quản lý phương tiện giao thông, phát triển giao thông công cộng. Đây là đề án được các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá cao vì sẽ “chặn” ô nhiễm từ gốc. Song, có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền cũng như nỗ lực của người dân.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.