Gần 50 độ C, Úc trở thành nơi nóng nhất Trái đất

Các vụ cháy rừng khiến nhiệt độ trên khắp miền Đông Nam Úc đã tăng vọt trong ngày 4-1, khi một phần của New South Wales lên tới gần 50 độ C.
Gần 50 độ C, Úc trở thành nơi nóng nhất Trái đất

Nhiệt độ đo được ở Penrith, khu vực ngoại ô phía Tây TP Sydney, đạt mức kỷ lục 48,9 độ C trước 16 giờ (giờ địa phương), trở thành ngày nóng nhất từ khi khủng hoảng cháy rừng bắt đầu hồi tháng 9-2019. Chỉ số này đánh bật kỷ lục hồi tháng 1-2018 là 47,3 độ C. Penrith trở thành vùng ngoại ô nóng nhất kể từ năm 1939, theo 9news.com.au. Rất may, không có vụ cháy lớn nào trong khu vực.

Chiều 4-1, nhiệt độ đo được ở Canberra là 43 độ C, phá vỡ kỷ lục trước đó ở mức 42,2 độ C ghi nhận vào năm 1968. Vào lúc 10 giờ ngày hôm nay, Nowra - bờ biển phía Nam New South Wales – đạt 33,9 độ C.

Cục Khí tượng học Úc (BoM) dự đoán Nowra nắng nóng đỉnh điểm với mức nhiệt cao nhất lên ngưỡng 45 độ C với gió giật mạnh và nóng. Vào buổi chiều nay, gió giật lên tới 35 km/giờ và tăng dần lên 45 km/giờ vào buổi tối.

Trong lúc phải vật lộn với cháy rừng, Úc có thể phải đối mặt với một cơn bão nhiệt đới vào cuối tuần này. Cục Khí tượng Úc cho biết ngày càng có nhiều dấu hiệu một cơn bão nhiệt đới sẽ hình thành ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc của Tây Úc trong 2 ngày tới.

Nếu một cơn bão nhiệt đới hình thành, thời tiết khắc nghiệt hơn với mưa gió lớn ở khu vực bờ biển. Bất kể có hình thành bão nhiệt đới hay không, rất có khả năng gió và mưa sẽ tăng trên các khu vực phía Bắc vào đầu tuần tới.

Các nhà chức trách lo ngại khả năng xảy ra hỏa hoạn mới từ sét vào ngày mai. Sét khô (được tạo ra trong những cơn mưa giông hình thành ở tầng cao nhưng không gây ra mưa) có thể tấn công, bồi thêm đau thương cho ác mộng cháy rừng ở New South Wales.

Trong khi đó, ở phía Đông Nam nước Úc, hàng triệu người vẫn đang vật lộn với cháy rừng khủng khiếp, khiến nhiều người dân chạy trốn khỏi nhà và hủy bỏ kế hoạch nghỉ lễ. Thị trấn Mallacoota bị hỏa hoạn tàn phá, hàng ngàn người vẫn mắc kẹt trên bãi biển, dự kiến chịu cảnh nóng tới 40 độ C.

Theo Người Lao động
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.