Gấu nâu bị phán tử hình do tấn công con người

(Ngày Nay) - Các nhóm bảo vệ quyền động vật ở Ý đang kêu gọi nhà chức trách gỡ bỏ án tử hình đối với một con gấu nâu đã tấn công hai người ở tỉnh Trentino.
Gấu nâu bị phán tử hình do tấn công con người

Hai nạn nhân là ông Fabio Misseroni, 59 tuổi cùng con trai Christian Misseroni, 28 tuổi, đang đi bộ trên núi Peller thì bất ngờ chạm trán con gấu.

Cậu con trai Christian đã bị con gấu cắn vào chân trước khi người cha nhảy lên lưng con gấu nhằm giải thoát cho con mình. Con gấu sau đó cắn và quật vào người đàn ông lớn tuổi khiến chân ông Fabio gãy làm 3 đoạn.

Christian đã nhanh trí nhảy lên nhảy xuống và vỗ tay để đánh lạc hướng trước khi con gấu bỏ đi vào một bụi rậm.

Các quy định của Viện nghiên cứu và bảo vệ môi trường quốc gia Ý quy định những con gấu từng có tiền sử tấn công người sẽ bị cho an tử.

Sau vụ tấn công, thống đốc tỉnh Trentino Maurizio Fugatti đã ký lệnh cho phép bắt và giết con gấu. Các nhà chức trách đang cố gắng xác định danh tính con gấu qua ADN thu được từ nước bọt và lông để lại trên vết thương và quần áo của hai nạn nhân.

Đã có một số vụ gấu tấn công tại Ý trong những năm gần đây và chính quyền địa phương có một cơ sở dữ liệu về ADN gấu được thu thập từ phân, lông và nước bọt. Camera giám sát được sử dụng để nhận dạng chúng.

Nhóm bảo vệ động vật Ý Animalisti Italiani và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên đang kêu gọi chính quyền tỉnh Trentino ngừng thi hành án trước khi xác minh nguyên nhân vụ việc.

Hôm thứ Bảy, đã có gần 15.000 người ký một bản kiến nghị của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên để cứu con gấu, kêu gọi lệnh cấm tức thì đối với án tử hình.

Bộ trưởng Môi trường Ý cũng đã viết một bức thư gửi thống đốc tỉnh Trentino, nói rằng ông phản đối việc tử hình con gấu mà theo ông nó có thể là một con mẹ đang bảo vệ đàn con của mình.

"Chỉ sau khi thu thập thông tin nhất định về con vật liên quan đến vụ tai nạn với hai công dân, chúng ta mới có thể đánh giá các giải pháp kỹ thuật mà theo tôi, không nên dẫn đến việc giết chết con vật", Bộ trưởng Sergio Costa cho biết.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.