Giám đốc Viện virus Vũ Hán khẳng định ‘không để lọt con virus nào’

Các quan chức Viện Virus học Vũ Hán khẳng định tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn trong khi xuất hiện nghi vấn virus gây COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.
Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán cho biết nơi này có tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán cho biết nơi này có tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. (Ảnh: Tân Hoa xã)

"Chúng tôi áp dụng một loạt các biện pháp để đảm bảo không có con virus nào có thể lọt khỏi phòng thí nghiệm của chúng tôi", ông Yuan Zhiming, Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, nói với Science and Technology Daily hôm 10/5.

Cơ sở này bao gồm một phòng thí nghiệm cấp 4 - cấp an toàn sinh học cao nhất và được phép thực hiện nghiên cứu về các mầm bệnh nguy hiểm nhất như Ebola, virus Lass Tây Phi và viruts sốt xuất huyết Crimean-Congo.

Các nhà khoa học đã bác bỏ khả năng virus gây COVID-19 là do con người tạo ra nhưng vẫn có giả thuyết nó vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói ông đã thấy bằng chứng củng cố cho giả thuyết này.

Yuan cho biết phòng thí nghiệm có một hệ thống quản lý chặt chẽ, bao gồm các quy trình nghiêm ngặt về xử lý chất thải và vật liệu nhiễm khuẩn. Tất cả các nhà nghiên cứu cần làm thí nghiệm cần phải vượt qua các đánh giá sức khoẻ thể chất và tâm lý hàng năm, và những người được làm việc trong phòng thí nghiệm cấp bốn cần được chấp thuận trước khi vào.

Nhân viên phải tuân theo các quy trình an toàn nghiêm ngặt bất cứ khi nào họ vào phòng thí nghiệm và phải đảm bảo rằng tình trạng thể chất của họ bình thường, bao gồm huyết áp và nhiệt độ cơ thể.

Họ cũng phải ký vào mẫu đăng ký và thông báo cho trung tâm giám sát bất cứ khi nào họ ra vào khỏi phòng thí nghiệm.

Yuan cũng giải thích rằng không ai được phép vào phòng thí nghiệm một mình và các thí nghiệm cũng phải được thực hiện khi có mặt nhiều hơn một người. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể liên lạc với thế giới bên ngoài thông qua một trung tâm giám sát khi họ ở trong cơ sở.

Quần áo bảo hộ phải được khử trùng và sau đó được giặt bằng nước sạch mỗi khi họ rời đi.

Yuan cho biết phòng thí nghiệm sử dụng công nghệ áp lực âm để đảm bảo chất lượng không khí và không lây lan những mầm bệnh chết người.

Khí thải được lọc hai lần trước khi thải ra để đảm bảo an toàn và nước thải phải qua hệ thống xử lý nước thải và nhiệt độ cao. Chất thải ô nhiễm khác được xử lý trong các máy nhiệt độ và áp suất cao và sau đó được xử lý bởi các công ty được phép xử lý chất thải y tế.

Giám đốc cũng cho biết các thiết bị trong phòng thí nghiệm được các tổ chức bên thứ ba kiểm tra hàng năm.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu phòng thí nghiệm này đang làm việc cật lực để phát triển vaccine và phương pháp điều trị COVID-19. Ông Guan Wuxiang, Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán, cho biết các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về virus từ 30/12/2019, khi “mẫu viêm phổi từ nguồn không xác định” đầu tiên được bệnh viện Jinyintan gửi đến.  

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.