Google, Apple gỡ game Trung Quốc có 'đường lưỡi bò'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo yêu cầu từ phía Việt Nam, tựa game “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc” với hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp đã bị gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của 2 hệ điều hành Android và iOS.
Game hướng tới trẻ em, nhưng chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. - Ảnh: Zing.vn
Game hướng tới trẻ em, nhưng chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. - Ảnh: Zing.vn

Thời gian qua, dư luận trong nước rất bức xúc trước thông tin ứng dụng game dành cho trẻ em với tên gọi “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc” xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. 

Theo Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT), hành vi này đã vi phạm đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Không chỉ vậy, những tựa game cài cắm đường lưỡi bò còn nguy hiểm ở chỗ chúng rất dễ tạo ra những lệch lạc về nhận thức đối với các em nhỏ vấn đề chủ quyền đất nước. Khi bị phát hiện, game nhận nhiều lượt đánh giá 1 sao trên các nền tảng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) đã vào cuộc và yêu cầu Google, Apple gỡ bỏ tựa game này, Vietnamnet đưa tin.

Trên website chính thức, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến ngày 16/11, game "Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc" đã hoàn toàn bị gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng Google Play và App Store sau yêu cầu của Chính phủ Việt Nam.

Đây là một trong các game nằm trong bộ sưu tập "Thế giới của bé gấu trúc", được phát hành bởi tài khoản BabyBus trên 2 kho ứng dụng dành cho Andoid và iOS.

Theo cục PTTH&TTĐT, tài khoản này thuộc Công ty TNHH Công nghệ thông tin Phú Châu Zhi Yong (Trung Quốc). Các game này được xét vào dạng G2, G3, G4, được cung cấp trên các nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam.

Cũng theo Cục PTTH&TTĐT, vừa qua đơn vị này cũng nhận được phản ánh game có tên "Hẹn hò như mơ" phát hành tại Trung Quốc có hình ảnh "đường lưỡi bò". Một công ty của Việt Nam đã mua bản quyền để phát hành game này trong nước.

Cục cho biết đã kiểm tra, đối chiếu nội dung game được cấp quyết định phê duyệt và bản phát hành trên mạng, nhưng không phát hiện hình ảnh bản đồ gắn "đường lưỡi bò" trong game. Tuy nhiên, Cục cũng yêu cầu công ty phát hành rà soát toàn bộ game có bản quyền từ Trung Quốc, báo cáo giải trình và thông tin đầy đủ sự việc trên trang của công ty.

Cục PTTH&TTĐT cảnh báo các vi phạm tương tự có thể xảy ra, đặc biệt là với các sản phẩm văn hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm chỉ đạo về rà soát hình ảnh, sơ đồ, bản đồ trong game để đảm bảo không vi phạm chủ quyền biên giới, vi phạm pháp luật Việt Nam, theo Zing.vn.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.