Google công bố máy tính lượng tử 'có thể làm điều không tưởng' trong 200 giây

(Ngày Nay) - Google tuyên bố họ đã thiết kế một cỗ máy chỉ cần 200 giây để giải quyết vấn đề khiến siêu máy tính nhanh nhất thế giới phải mất 10.000 năm để tìm ra.
Google công bố máy tính lượng tử 'có thể làm điều không tưởng' trong 200 giây

Tốc độ đạt được của máy tính đại diện cho một bước đột phá gọi là "ưu thế lượng tử" (quantum supremacy), theo một bài đăng của Google và một bài báo kèm theo trên tạp chí khoa học Nature.

Kết quả công bố hôm thứ Tư đã báo trước sự trỗi dật của máy tính lượng tử, có thể lưu trữ và xử lý nhiều thông tin hơn so với "người anh em cổ điển" bằng khả năng vận dụng cơ học lượng tử.

Một điểm khác biệt lớn: Máy tính thông thường sử dụng dữ liệu chỉ tồn tại ở một trạng thái tại một thời điểm - 1 hoặc 0. Máy tính lượng tử sử dụng các bit lượng tử, hoặc qubit, có thể đồng thời là bất kỳ sự kết hợp nào giữa 0 và 1. Sự khác biệt này tạo ra tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều máy tính bình thường.

Google hiện sẽ cố gắng xây dựng "một máy tính lượng tử chịu lỗi" càng nhanh càng tốt. Công ty nhận thấy máy tính có thể giải quyết các bài toán khó như thiết kế ắc quy nhẹ cho ô tô hoặc máy bay, cũng như tạo ra các loại thuốc mới.

"Để đạt được các khả năng tính toán cần thiết vẫn sẽ cần nhiều năm làm việc. Nhưng chúng tôi thấy một con đường rõ ràng từ bây giờ và chúng tôi rất háo hức để tiến lên phía trước", theo bài đăng của Google.

Tuy nhiên, thử nghiệm tốc độ do Google nghĩ ra đã bị một số chuyên gia và các công ty đối thủ chỉ trích sau khi kết quả bị rò rỉ trực tuyến trước ngày công bố chính thức của họ.

Tập đoàn máy tính IBM hôm thứ Hai cho rằng Google đã đánh giá quá cao độ khó của nhiệm vụ điện toán. Thay vì 10.000 năm, IBM lập luận rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng một máy tính cổ điển chỉ trong 2,5 ngày.

"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng xử lý tuyên bố rằng: Lần đầu tiên, một máy tính lượng tử đã làm một cái gì đó mà một máy tính cổ điển không thể làm được", IBM nói.

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã bảo vệ tuyên bố của công ty trong một cuộc phỏng vấn với MIT Technology Review được công bố hôm thứ Tư, so sánh nó với những nỗ lực của anh em nhà Wright trong việc chế tạo chuyến bay.

"Máy bay đầu tiên chỉ bay trong 12 giây và vào thời điểm đó nó không được áp dụng vào thực tiễn", ông Pichai nói. "Nhưng nó cho thấy khả năng một chiếc máy bay có thể cất cánh".

Trung Quốc được coi là quốc gia tiên phong trong việc phát triển điện toán lượng tử, có thể có các ứng dụng quân sự quan trọng. Mỹ đang cố gắng bắt kịp, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang lượng tử.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.