Google phải trả 170 triệu USD vì thu thập dữ liệu trẻ em trên YouTube

Ngày 4/9, Tập đoàn công nghệ Mỹ Google đã đồng ý trả khoản tiền 170 triệu USD để dàn xếp những cáo buộc thu thập và chia sẻ dữ liệu từ trẻ em một cách trái phép trên dịch vụ chia sẻ video YouTube.
Biểu tượng của Google ở New York ngày 1/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng của Google ở New York ngày 1/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức cho biết Google đã đạt thỏa thuận dàn xếp với Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và Cơ quan công tố bang New York. Theo đó, FTC sẽ nhận 136 triệu USD trong khi bang New York nhận 34 triệu USD. Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất từng được ghi nhận trong một vụ việc liên quan tới đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA), ban hành năm 1998. Thỏa thuận còn yêu cầu YouTube thay đổi cách xử lý các nội dung liên quan tới trẻ em. Thỏa thuận này sẽ cần phải được một tòa án liên bang Mỹ chấp thuận trước khi được triển khai. 

Giới chức cho rằng Youtube đã vi phạm luật yêu cầu các trang mạng và các dịch vụ trực tuyến dành cho trẻ nhỏ phải thông báo rõ ràng về các hoạt động xử lý thông tin và phải nhận được sự đồng ý của các bậc phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi. Theo FTC, Google luôn tự nhận YouTube là kênh thu hút trẻ em, thu lợi từ việc cho đăng quảng cáo của các nhãn hàng đồ chơi hoặc các nhãn hàng khác nhắm tới đối tượng trẻ tuổi và mang ưu thế này ra để quảng cáo với các đối tác doanh nghiệp nhưng lại không tuân thủ COPPA. 

Trong thông báo mới đưa ra, đại diện YouTube Susan Wojcicki cho biết kênh này sẽ coi mọi dữ liệu từ những người dùng xem nội dung trẻ em trên YouTube đều là dữ liệu của trẻ nhỏ mà không cần phân biệt độ tuổi của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc YouTube sẽ hạn chế thu thập và sử dụng dữ liệu trên những video dành cho trẻ nhỏ và chỉ sử dụng cho việc hỗ trợ hoạt động của kênh. YouTube cũng sẽ ngừng hoàn toàn việc phát các quảng cáo mục tiêu trên dịch vụ dành cho trẻ em và hủy một số tính năng như bình luận hay lưu ý trên kênh nội dung này. YouTube cũng sẽ dành quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ việc sáng tạo những nội dung có ý nghĩa và nguyên bản dành cho trẻ em trên các kênh YouTube và YouTubes Kids trên toàn cầu.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .