Hà Nội chìm trong màn ‘‘sương đục’’: Bộ TN-MT ra cảnh báo ở mức cao

Nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội có chất lượng không khí ở mức không tốt cho sức khỏe. Theo giới chuyên gia, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội.
Theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí chưa từng thấy ở Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình)
Theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí chưa từng thấy ở Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình)

Sáng nay, 12/11, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại quận Long Biên đã đưa ra cảnh báo “màu nâu,” ngưỡng ô nhiễm không khí cao, và khuyến cáo người dân không nên ra khỏi nhà.

Các ứng dụng quan trắc chất lượng không khí như Airvisual, PAM Air cũng cảnh báo nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội có chất lượng không khí ở mức không tốt cho sức khỏe.

Cảnh báo không khí ở mức nguy hại

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 6 giờ sáng nay cho thấy kết quả chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên đến 338, ở ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng nguy hại theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam.

Tới thời điểm 7 giờ 15 phút, chỉ số AQI tại trạm quan trắc 556 Nguyễn Văn Cừ của Tổng cục Môi trường đã giảm xuống còn 310, chất lượng không khí có cải thiện, nhưng vẫn ở ngưỡng “màu nâu,” mức cảnh báo nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hệ thống đo chất lượng không khí của Airvisual vào lúc 9 giờ cũng đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ô nhiễm ở mức nguy hại. Trong đó, chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 317; tại GreenID (Cầu Giấy) là 245; tại Hàng Đậu 211.

Ghi nhận trên ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAM Air trong sáng nay cũng liên tục cảnh báo chất lượng không khí tại đa số các khu vực trong nội thành Hà Nội ở ngưỡng “màu tím.” 

Đến thời điểm 10 giờ 30 phút, chỉ số AQI tại hầu hết các khu vực mà ứng dụng PAM Air ghi nhận trên bản đồ đều hiện ra hai màu phổ biến là “tím” và “đỏ.”

Theo đó, những khu vực PAM Air đo được chỉ số chất lượng không khí kém nhất là khu vực Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) với chỉ số 156; Xuân Thủy, Mai Dịch (quận Cầu Giấy) với chỉ số cao nhất 226; khu vực Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) với chỉ số 224; phố Trần Hưng Đạo 219...  

Còn các trạm quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tính đến thời điểm 10 giờ 30 sáng nay cũng hiển thị kết quả ở ngưỡng “màu tím” với chỉ số bụi mịn PM2.5 đo được là 209,6 µg/m³. Đến thời điểm 10 giờ 50, chỉ số bụi mịn PM2.5 giảm xuống còn 141,1µg/m³

Ô nhiễm không khí không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà còn xuất hiện ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc. Điển hình như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình…

Hà Nội chìm trong màn ‘‘sương đục’’: Bộ TN-MT ra cảnh báo ở mức cao ảnh 1

Khu vực Đại lộ Thăng Long chìm trong màn sương bụi mù mịt lúc 8 giờ 30 sáng 12/11. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Hạn chế đi ra bên ngoài

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, ô nhiễm không khí nghiêm trọng thường diễn ra từ đêm đến sáng và chiều tối. Thời gian ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao thường xảy ra vào nửa đêm và sáng sớm.

Tuy nhiên, từ buổi trưa đến chiều, ánh năng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất gây ô nhiễm không khí được phát tán nên chất lượng không khí sẽ được cải thiện. Đến buổi tối, nhiệt độ của lớp không khí sát mặt đất giảm nhanh hơn các lớp phía trên do quá trình quá trình bức xạ hồng ngoại, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt.

Chia sẻ về thực trạng nêu trên, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết trong nhiều năm nghiên cứu về chất lượng không khí, đây là lần đầu ông chứng kiến chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội cao như vậy.

"Với mức ô nhiễm này, tôi cho rằng Hà Nội cần cảnh báo để người dân có cách bảo vệ sức khỏe của mình," ông Tùng khuyến cáo.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo cho biết với đặc điểm thời tiết giao mùa, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn, nồng độ bụi PM2.5 có thể vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài. Trường hợp có nhu cầu cần ra ngoài, cần đeo khẩu trang, kính mắt.

Để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của Tổng cục Môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ; PAMAir, Air visual…/.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.