Hà Nội khởi động lại quy hoạch sông Hồng

(Ngày Nay) - Thành phố phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch phân lũ, làm cơ sở xây dựng quy hoạch hai bên sông Hồng.

Chiều 8/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và các đơn vị của bộ.

Làm đê kết hợp đường hai bên bờ sông 

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, do chưa có quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội nên một số công trình hạ tầng xã hội dân sinh bức xúc trên địa bàn thành phố như trường học, trụ sở làm việc ở các khu vực bãi sông gặp khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

Ông Chung cho biết, để làm được quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng chạy qua địa bàn TP Hà Nội, theo quyết định của Thủ tướng thì phải làm quy hoạch thoát lũ. 

Cụ thể, trong quá trình xây dựng quy hoạch thoát lũ trước đây, TP Hà Nội đã thống nhất quy hoạch "đê kết hợp với đường" - mô hình đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. 

Theo đó, khi làm đê kết hợp đường hai bên bờ sông Hồng, sẽ làm theo thiết kế đê - đường hai bậc. Trong trường hợp nước sông Hồng dâng lên bậc thứ nhất, vẫn có thể có đường - đê lưu thông ở bậc thứ hai.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho thiết kế nhiều công trình đường và cầu qua sông Hồng, ông Chung cho rằng với cốt đê 13,2m vẫn có thể đảm bảo phân lũ, nhất là khi trên thượng lưu sông Hồng đã có 3 thủy điện lớn hỗ trợ điều tiết lũ, báo Tuổi Trẻ thông tin.

Hà Nội khởi động lại quy hoạch sông Hồng ảnh 1

Hà Nội muốn xây dựng khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. - Ảnh: Vnexpress

Đất ngoài bãi sông Hồng mênh mông, nhưng không ai dám đầu tư

Đặt vấn đề cần xây dựng quy hoạch thoát lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng yêu cầu chống lũ là rất quan trọng, đó là vấn đề sống còn. 

Nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng, có tính chất sống còn đối với thủ đô, song, Bí thư Huệ nói nếu nhìn vào thực trạng hiện nay của sông Hồng thì đây khó có thể là điểm tựa để thành phố phát triển.

"Bên trong thì vi phạm trật tự xây dựng, còn đất ngoài bãi sông Hồng không ai dám đầu tư vào khoa học công nghệ vì quy định đất chưa được quy hoạch thì chỉ được đấu thầu 5 năm. Sau 5 năm lại xóa làm lại thì ai dám đầu tư", lãnh đạo Thành ủy băn khoăn.

Ông nói quỹ đất ở các huyện ngoại thành ngoài bãi sông Hồng mênh mông nhưng không kêu gọi được các nhà khoa học, các nhà đầu tư do phải chờ quy hoạch, vô cùng lãng phí.

"Ngay khu vực bãi giữa sông Hồng - khu vực quận Hoàn Kiếm, giờ mượn làm tạm cũng không được, tất cả án binh bất động. Chỗ này đề nghị bộ nghiên cứu giúp cho thành phố", Bí thư Hà Nội nói.

Trả lời các kiến nghị của lãnh đạo Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thừa nhận Bộ nhận được nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề thực hiện quy hoạch phòng chống lũ 2 bên bờ sông Hồng.

Ông cho biết, Quyết định 257 năm 2016 của Thủ tướng là căn cứ để tổ chức quy hoạch 15 tỉnh hạ du làm cơ sở cho công tác ứng phó phòng chống thiên tai và bảo vệ đê điều.

Bộ trưởng Cường nhấn mạnh Quyết định 257 được ban hành để bảo vệ vùng hạ du và đặc biệt là thủ đô Hà Nội với 2 chỉ tiêu chính. Một là cố gắng đảm bảo cốt đê ở mức 13,4 m để bảo đảm an toàn cho toàn bộ diện tích nội đô. Hai là đảm bảo mức thoát lũ ở tiết diện trung bình khoảng 20.000 m3/s.

Từ 2 nguyên tắc này, ông cho rằng thành phố phải rà soát lại hết, từ lòng sông, khu vực xung quanh. Không để người dân xây dựng tự phát cản trở dòng chảy. Hai là tận dụng tài nguyên để phát triển bằng các thiết chế, có thể có những chỗ thiết chế được nhà tầng, có chỗ thiết chế được hạ tầng dịch vụ - thương mại.

Bộ sẽ cử lực lượng khoa học, kể cả Viện khoa học thủy lợi, các viện nghiên cứu tập trung với thành phố tổng rà soát lại, nhưng vẫn phải đảm bảo hai nguyên tắc là cốt đê cao 13,4m và mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng đoạn Hà Nội là 20.000 m3/s, nguồn tin của Zing.vn cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.