Hà Nội khởi động lại quy hoạch sông Hồng

(Ngày Nay) - Thành phố phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy hoạch phân lũ, làm cơ sở xây dựng quy hoạch hai bên sông Hồng.

Chiều 8/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và các đơn vị của bộ.

Làm đê kết hợp đường hai bên bờ sông 

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, do chưa có quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội nên một số công trình hạ tầng xã hội dân sinh bức xúc trên địa bàn thành phố như trường học, trụ sở làm việc ở các khu vực bãi sông gặp khó khăn trong việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

Ông Chung cho biết, để làm được quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng chạy qua địa bàn TP Hà Nội, theo quyết định của Thủ tướng thì phải làm quy hoạch thoát lũ. 

Cụ thể, trong quá trình xây dựng quy hoạch thoát lũ trước đây, TP Hà Nội đã thống nhất quy hoạch "đê kết hợp với đường" - mô hình đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. 

Theo đó, khi làm đê kết hợp đường hai bên bờ sông Hồng, sẽ làm theo thiết kế đê - đường hai bậc. Trong trường hợp nước sông Hồng dâng lên bậc thứ nhất, vẫn có thể có đường - đê lưu thông ở bậc thứ hai.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho thiết kế nhiều công trình đường và cầu qua sông Hồng, ông Chung cho rằng với cốt đê 13,2m vẫn có thể đảm bảo phân lũ, nhất là khi trên thượng lưu sông Hồng đã có 3 thủy điện lớn hỗ trợ điều tiết lũ, báo Tuổi Trẻ thông tin.

Hà Nội khởi động lại quy hoạch sông Hồng ảnh 1

Hà Nội muốn xây dựng khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng. - Ảnh: Vnexpress

Đất ngoài bãi sông Hồng mênh mông, nhưng không ai dám đầu tư

Đặt vấn đề cần xây dựng quy hoạch thoát lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng yêu cầu chống lũ là rất quan trọng, đó là vấn đề sống còn. 

Nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng, có tính chất sống còn đối với thủ đô, song, Bí thư Huệ nói nếu nhìn vào thực trạng hiện nay của sông Hồng thì đây khó có thể là điểm tựa để thành phố phát triển.

"Bên trong thì vi phạm trật tự xây dựng, còn đất ngoài bãi sông Hồng không ai dám đầu tư vào khoa học công nghệ vì quy định đất chưa được quy hoạch thì chỉ được đấu thầu 5 năm. Sau 5 năm lại xóa làm lại thì ai dám đầu tư", lãnh đạo Thành ủy băn khoăn.

Ông nói quỹ đất ở các huyện ngoại thành ngoài bãi sông Hồng mênh mông nhưng không kêu gọi được các nhà khoa học, các nhà đầu tư do phải chờ quy hoạch, vô cùng lãng phí.

"Ngay khu vực bãi giữa sông Hồng - khu vực quận Hoàn Kiếm, giờ mượn làm tạm cũng không được, tất cả án binh bất động. Chỗ này đề nghị bộ nghiên cứu giúp cho thành phố", Bí thư Hà Nội nói.

Trả lời các kiến nghị của lãnh đạo Hà Nội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thừa nhận Bộ nhận được nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề thực hiện quy hoạch phòng chống lũ 2 bên bờ sông Hồng.

Ông cho biết, Quyết định 257 năm 2016 của Thủ tướng là căn cứ để tổ chức quy hoạch 15 tỉnh hạ du làm cơ sở cho công tác ứng phó phòng chống thiên tai và bảo vệ đê điều.

Bộ trưởng Cường nhấn mạnh Quyết định 257 được ban hành để bảo vệ vùng hạ du và đặc biệt là thủ đô Hà Nội với 2 chỉ tiêu chính. Một là cố gắng đảm bảo cốt đê ở mức 13,4 m để bảo đảm an toàn cho toàn bộ diện tích nội đô. Hai là đảm bảo mức thoát lũ ở tiết diện trung bình khoảng 20.000 m3/s.

Từ 2 nguyên tắc này, ông cho rằng thành phố phải rà soát lại hết, từ lòng sông, khu vực xung quanh. Không để người dân xây dựng tự phát cản trở dòng chảy. Hai là tận dụng tài nguyên để phát triển bằng các thiết chế, có thể có những chỗ thiết chế được nhà tầng, có chỗ thiết chế được hạ tầng dịch vụ - thương mại.

Bộ sẽ cử lực lượng khoa học, kể cả Viện khoa học thủy lợi, các viện nghiên cứu tập trung với thành phố tổng rà soát lại, nhưng vẫn phải đảm bảo hai nguyên tắc là cốt đê cao 13,4m và mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng đoạn Hà Nội là 20.000 m3/s, nguồn tin của Zing.vn cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.