Hải quân Australia sơ tán 4.000 người mắc kẹt do hỏa hoạn

(Ngày Nay) - Hải quân Australia hôm thứ Sáu đã bắt đầu di tản hàng nghìn người mắc kẹt ở bờ biển phía đông của đất nước sau khi hỏa hoạn bùng phát ở các bang Victoria và New South Wales.
Hải quân Australia sơ tán 4.000 người mắc kẹt do hỏa hoạn

Vào cao điểm của kỳ nghỉ hè, hàng chục nghìn khách du khách đã được khuyến cáo rời khỏi các công viên quốc gia và khu du lịch ở bờ biển phía nam của bang New South Wales và các khu vực phía đông của bang Victoria trước khi nhiệt độ trở lại trên mức 40 độ C.

Lần đầu tiên bang Victoria phải tuyên bố tình trạng thảm họa, trao cho chính quyền các quyền hạn rộng lớn để buộc mọi người rời khỏi nhà cửa của họ và kiểm soát các cơ quan khác nhau, tương tự như tình hình ở bang New South Wales.

Hải quân Australia sơ tán 4.000 người mắc kẹt do hỏa hoạn ảnh 1

Lực lượng cứu hỏa tại các bang New South Wales và Victoria đang hoạt động hết công suất để dập tắt các đám cháy.

Ông Andrew Crisp, ủy viên ứng cứu khẩn cấp của bang Victoria, kêu gọi mọi người phải đi sơ tán khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra cháy rừng và không nên chủ quan.

"Đây là cơ hội để các bạn thoát khỏi đây. Nó không chỉ là đám cháy mà chúng ta đã biết. Đó là những đám cháy mới có thể bắt đầu ngay ngày hôm nay", ông Crips nói trên chương trình ABC News.

Hiện tổng cộng đã có 8 người thiệt mạng do hỏa hoạn tại bang New South Wales, trong khi đó 2 người đã chết trong các vụ cháy ở Victoria.

Hải quân Australia sơ tán 4.000 người mắc kẹt do hỏa hoạn ảnh 2

Hạn hán cùng nắng nóng là nguyên nhân gây ra tình trạng cháy rừng ở Australia.

Hai tàu hải quân Choules và Sycamore đã bắt đầu sơ tán gần 1.000 trong số 4.000 người mắc kẹt trên một bãi biển ở thị trấn Mallacoota bị cô lập ở vùng viễn đông Victoria.

Khi tất cả các con đường đều bị chặn, các nhà chức trách chỉ còn cách sử dụng tàu thuyền hoặc máy bay để giải cứu những người dân bị mắc kẹt trên bãi biển.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã kêu gọi người dân bình tĩnh trước tình trạng hỏa hoạn tràn lan, trước khi đến thị trấn Cobargo, nơi ông không hoàn toàn được chào đón.

Video cho thấy ông Morrison phải đối mặt với một nhóm người dân địa phương tức giận, một trong số họ hét lên rằng ông ta nên xấu hổ với bản thân do để mặc đất nước này bị hỏa hoạn tàn phá.

Hải quân Australia sơ tán 4.000 người mắc kẹt do hỏa hoạn ảnh 3

Một gia đình mắc kẹt trong ngọn lửa đang đợi lực lượng cứu hộ tới giải cứu.

Chính phủ của ông Morrison đã từ lâu đã hứng chịu những lời chỉ trích vì không làm đủ để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, vốn là nguyên nhân gây ra hạn hán và hỏa hoạn ở Australia.

Các vụ cháy cho đến nay đã thiêu rụi hơn 4 triệu ha đất rừng và phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà, trong đó có 381 ngôi nhà bị phá hủy ở bờ biển phía Nam chỉ trong tuần này.

Chính phủ New Zealand, cho biết họ sẽ gửi thêm 22 lính cứu hỏa vào tuần tới để giúp đỡ quốc gia láng giềng. Kể từ tháng 10, New Zealand đã triển khai 157 lính cứu hỏa tới Australia.

Theo Reuters
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.