Hàng trăm người dân Đà Nẵng lại vây nhà máy thép ô nhiễm

Bất chấp trời mưa, nhiều người dân mang theo bạt che, thậm chí kê giường ngủ lại để phản đối nhà máy thép hoạt động.

Người dân dựng bạt tôn, kê giường "dã chiến" để yêu cầu chính quyền trả lời dứt khoát việc di dời dân hay nhà máy
Người dân dựng bạt tôn, kê giường "dã chiến" để yêu cầu chính quyền trả lời dứt khoát việc di dời dân hay nhà máy

Ngày 12/10, hơn 100 người dân thôn Vân Dương 1 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã kéo đến kín cửa nhà máy thép Dana - Italy để phản ứng vì lo ngại nhà máy hoạt động trở lại sẽ tiếp tục gây ô nhiễm.

Hàng chục chiếc ghế nhựa được dân dùng để ngồi chặn ngay lối ra vào nhà máy. Nhiều người khác tập trung trong lán đã kê sẵn bàn ghế, giường chiếu, phía trên phủ bạt che mưa nắng. Đến buổi trưa, nhiều người không chịu dời đi mà mua thức ăn, mì tôm về nấu tại chỗ. Dân còn mang theo chăn màn, máy phát điện, loa đài để nghe nhạc khi quyết ở lại nhiều ngày.

Anh Lê Văn Dũng (35 tuổi) cho biết, từ tháng 3 chính quyền thành phố đã có văn bản ngừng hoạt động hai nhà máy thép Dana - Italy và Dana Australia, nhưng hết thời hạn sáu tháng vẫn không rõ việc di dời dân hay nhà máy.

"Ô nhiễm do nhà máy thép gây ra đã ảnh hưởng đến nguồn nước giếng sinh hoạt, màu nước vàng khè, không ai dám sử dụng", anh Dũng nói và cho biết do người dân bao vây nên nhà máy không hoạt động, không còn bụi bặm như trước. 

Hàng trăm người dân Đà Nẵng lại vây nhà máy thép ô nhiễm ảnh 1

Hàng tấn phế liệu chưa sản xuất bên trong khu vực của nhà máy thép

Ông Lê Văn Thung (62 tuổi) nói việc người dân tụ tập trước cổng nhà máy đã kéo dài khoảng hai tuần nay. Sáng nay là đông nhất khi có thêm lực lượng công nhân đang làm việc ở nhà máy. Doanh nghiệp có khoảng 1.000 công nhân. 

"Công nhân cũng muốn thành phố trả lời dứt điểm việc có di dời nhà máy đi hay không. Nếu tiếp tục hoạt động thì di dời dân và công nhân vẫn có việc làm. Bằng không thì phải giải quyết quyền lợi cho họ", ông Thung nói.

Phía doanh nghiệp nói việc người dân tập trung đông khiến họ không thể hoạt động sản xuất. Chính quyền địa phương đang vận động người dân trở về nhà. Theo ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết thành phố chưa có kế hoạch đối thoại với người dân thôn Vân Dương 1.

Trước đó ngày 7/10, Thanh tra thành phố kết luận hai nhà máy thép có nhiều sai phạm, như sản xuất vượt công suất cho phép, thay đổi một số lò luyện không đúng như đăng ký, không lập đánh giá tác động môi trường bổ sung, kết quả quan trắc thông số bụi vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 0,6 đến 1,55 lần từ năm 2009 đến 2011...

Khoảng cách giữa hai nhà máy thép chỉ từ 27 đến 80 m, chưa đảm bảo cách ly tối thiểu là 500 m với nhà máy độc hại cấp hai (công suất dưới một triệu tấn/năm đối với nhà máy luyện thép), gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng đến khu dân cư. Việc trồng cây xanh không đảm bảo theo đánh giá tác động môi trường.

Chính quyền thành phố giai đoạn 10 năm trước đã phá vỡ quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt đánh giá tác động môi trường và cho hai nhà máy thép Dana Italy và Dana Australia hoạt động, dù theo quyết định mở rộng Cụm công nghiệp này năm 2004 không có loại hình sản xuất thép.

"Đưa hai nhà máy thép về đây là không phù hợp với chủ trương của UBND thành phố, cũng như ý kiến của người dân địa phương. Chúng tôi không hiểu hết mọi ý trong kết luận dài 26 trang giấy, nhưng mấu chốt là đã có kết luận nhưng không rõ chính quyền di dời dân hay nhà máy", ông Thung nói thêm.

Hai nhà máy thép Dana Italy và Dana Australia xây dựng tại huyện Hòa Vang hơn 10 năm nay. Khoảng 6 năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân xã Hòa Liên sống gần nhà máy bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn đã nhiều lần dựng lán trại bao vây trước cổng hai nhà máy để phản đối, buộc chính quyền nhiều lần tổ chức đối thoại và đưa ra chủ trương di dời người dân, sau đó sẽ di dời nhà máy thép. Tuy nhiên, sau hàng loạt quyết định, chính quyền vẫn lúng túng việc di dời nhà máy thép hay di dời dân.


Theo Vnexpress
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.