Hành tinh nóng nhất từng được phát hiện

KELT-9b có khối lượng gấp 3 lần so với Mộc tinh. Nhiệt độ bề mặt của hành tinh này lên đến 4.300 độ C.

Trang Digital Trends đưa tin các nhà nghiên cứu tại cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện ra KELT-9b, một hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời có nhiệt độ rất cao. Theo NASA, hành tinh này nóng đến mức có thể xé tan các phân tử cấu tạo nên bầu khí quyển của nó.

Những hành tinh như KELT-9b được gọi với cái tên khác là "Mộc tinh nóng". KELT-9b có khối lượng gấp 3 lần so với Mộc tinh. Nó có nhiệt độ bề mặt lên đến 4.300 độ C và cũng là hành tinh nóng nhất từng được phát hiện cho đến nay. Chính nhiệt độ cực cao này đã dẫn đến hiện tượng phân hủy các phân tử hydro trong khí quyển của nó.

Hành tinh nóng nhất từng được phát hiện ảnh 1

Hình dựng minh họa bầu khí quyển của KELT-9b bị phân hủy cho nhiệt độ cao. - Ảnh: NASA.

Lúc này, các phân tử hydro bị phân tách và chảy về mặt còn lại của hành tinh, tạo ra một vệt sáng kỳ dị. Khi các phân tử này đến mặt bên kia của hành tinh, chúng sẽ được cải tổ do nhiệt lượng giảm và sẽ tiếp tục bị phân tách sau đó.

Để tìm kiếm các ngoại hành tinh tương tự, các nhà khoa học cần sử dụng công cụ có độ chính xác cao như kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA. Chúng có thể phát hiện biến đổi nhiệt do các ngoại hành tinh tỏa ra thông qua bước sóng hồng ngoại.

"Kiểu hành tinh này có nhiệt độ rất khắc nghiệt. Nó tách biệt so với nhiều hành tinh khác ngoài Hệ Mặt Trời. Trên thực tế, có một số 'sao Mộc nóng' hoặc 'sao Mộc cực nóng' vẫn có thể tạo ra hiệu ứng trên dù chúng có mức nhiệt không cao như KELT-9b", Megan Mansfield, một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.