Hóa thạch 'vua' của khủng long bạo chúa được phát hiện tại Canada

(Ngày Nay) - Gần ba thập kỷ sau khi bộ xương hóa thạch của một con khủng long Tyrannosaurus rex, được đặt tên là "Scotty", được phát hiện ở miền tây Canada vào năm 1991, nó đã được tuyên bố là hóa thạch của khủng long bạo chúa lớn nhất thế giới.
Hóa thạch 'vua' của khủng long bạo chúa được phát hiện tại Canada

Xương của Scotty được phát hiện vào tháng 8 năm 1991 bởi giáo viên trung học Robert Gebhardt trong một chuyến thám hiểm với các nhà cổ sinh vật học khác. Phải mất nhiều năm để các nhà khoa học loại bỏ các bí ẩn bao trùm lên Scotty.

"Chúng tôi đang mô tả một bộ xương Tyrannosaurus rex (RSM P2523.8) cực kỳ lớn và tương đối đầy đủ (khoảng 65%). Nhiều phép đo (bao gồm cả sọ, hông và tứ chi) cho thấy RSM P2523.8 là một cá thể mạnh mẽ với khối lượng cơ thể ước tính vượt quá tất cả các mẫu vật T. rex được biết đến và đại diện cho các loài khủng long ăn thịt trên cạn", ông Scott Persons từ Đại học Alberta ở Canada, cho biết.

Khủng long Scotty có kích cỡ lớn hơn tất cả các khủng long khác cùng loại, ước tính dài hơn 12m và nặng khoảng 8 tấn, sống cách đây 66 triệu năm tại Canada.

"Đây là vua của loài T. rex. Có sự thay đổi kích thước đáng kể giữa các cá thể Tyrannosaurus. Một số con gầy hơn các đồng loại khác còn một số thì mạnh mẽ hơn. Scotty thể hiện sự mạnh mẽ thông qua số đo ở chân, hông và thậm chí là vai của nó", ông Persons, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định.

Ngoài ra, kẻ săn mồi hung dữ này đã sống trong một thời gian dài không bình thường và được cho là chết vào năm 30 tuổi. Những vết sẹo trên xương của Scotty, bao gồm xương sườn bị gãy, ngoài ra còn có vết cắn trên đuôi của nó và hàm bị nhiễm trùng, cũng chỉ ra một cuộc sống bạo lực của con khủng long này.

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.