Hơn 150 con voi chết bí ẩn ở Nam Phi

 Chính quyền địa phương vừa thông báo có hơn 150 con voi đã chết một cách bí ẩn ở Botswana, quốc gia nằm trong lục địa tại Nam Phi trong vài tháng qua.
Hơn 150 con voi chết bí ẩn ở Nam Phi

Vấn đề khiến các nhà chức trách đau đầu chính là nguyên nhân thực sự của những cái chết này.

Vấn nạn săn trộm và đầu độc bước đầu đã được loại trừ khiến các quan chức bảo vệ động vật hoang dã chưa thể đưa ra được kết luận.

Cụ thể, các báo cáo cho thấy có ít nhất 154 con voi đã chết trong hai tháng trước tại vùng đầm lầy động vật hoang dã ở đồng bằng Okavango ở Botswana. Các xác chết được tìm thấy nguyên vẹn, cho thấy chúng không bị săn trộm để lấy ngà hoặc thịt.

Cũng không có bằng chứng về ngộ độc, có thể xảy ra ở nơi có xung đột giữa người và động vật, hay bệnh than, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất mà được biết là lây nhiễm động vật hoang dã trong khu vực.

“Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những con voi đã chết trong khu vực Okavango. Những con voi cho thấy chúng bị bệnh và đang trên bờ vực sắp chết”, nhà nghiên cứu động vật hoang dã Dikamatso Ntshebe thông tin.

Trước mắt, Cục Động vật hoang dã đã bắt đầu loại bỏ ngà voi khỏi xác những con voi chết để ngăn chặn những kẻ săn trộm ngà voi tiếp cận các thi thể. Người dân địa phương cũng đã được cảnh báo chống tiêu thụ thịt từ các động vật chết. Điều này cho thấy các nhà chức trách vẫn đang điều tra khả năng những con voi bị bệnh hoặc ngộ độc.

Mặt khác, các mẫu mô từ những con voi đã chết đã được gửi đi để phân tích thêm. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian cho đến khi nhận được kết quả do đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp.

Botswana có số lượng voi nhiều nhất ở châu Phi, hơn 130.000 con voi savanna - khoảng một phần ba số voi còn lại của châu Phi.

Bên cạnh đó, để đối phó với sự gia tăng trong các sự cố xung đột giữa người và voi, Botswana đã dỡ bỏ lệnh cấm săn voi vào tháng 5 năm 2019. Mặc dù Botswana đã bán được 60 giấy phép để săn voi vào đầu năm 2020, mùa săn bắn đã thất bại vào tháng 4 do Covid -19 hạn chế đại dịch và du lịch toàn cầu.

Động vật hoang dã ở Botswana đã phải chịu áp lực gia tăng từ nạn săn trộm ngà voi trong vài năm qua. Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã sử dụng các cuộc khảo sát trên không và các nghiên cứu thực địa để chỉ ra rằng số lượng xác voi bị săn trộm ở Botswana đã tăng gần 600% từ năm 2014 đến 2018. Hầu hết những động vật này được cho là đã bị giết để lấy ngà.

Theo Dân Trí
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.