Tin Mới

Hong Kong: Tái tạo khuôn mặt những người xả rác bừa bãi

(Ngày Nay) - “Khuôn mặt người xả rác” là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân Hong Kong đối với vấn nạn xả rác bừa bãi ra môi trường, được hợp tác giữa tổ chức The Hong Kong Cleanup (Dọn dẹp Hong Kong), tạp chí Ecozine, công ty truyền thông Ogilvy & Mather và tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên có trụ sở tại Mỹ.

Hình ảnh mô phỏng những người xả rác xuất hiện tại nơi công cộng. Ảnh: Ecozine

Chiến dịch này có một cách tiếp cận khác thường đối với vấn đề xả rác dựa trên cơ sở công nghệ tái tạo khuôn mặt người, các dữ liệu ADN của những người dân xả rác ra môi trường sẽ được thu thập và tổng hợp lại. Các dữ liệu này sau đó được kết hợp với các yếu tố khác, chẳng hạn như nhân khẩu học dựa trên loại rác và nơi mẫu vật được thu thập, để xác định tuổi tác xấp xỉ của những người xả rác để tạo ra khuôn mặt với độ chính xác cao nhất.

Chiến dịch này diễn ra sau một nghiên cứu toàn cầu gần đây nhấn mạnh vấn nạn rác thải biển và chỉ ra rằng các nước đang phát triển như Trung Quốc và Indonesia là thủ phạm hàng đầu, cùng chịu trách nhiệm cho hơn 1/3 chai nhựa, túi và rác thải trong lòng đại dương.

Trong khi đó tại Hong Kong, chính quyền khu vực cho biết 95% lượng rác thải ở các bãi biển bắt nguồn từ người dân địa phương, với hơn 80% là rác thải sinh hoạt trên đất liền và hơn 70% là các loại nhựa và xốp.

Hong Kong: Tái tạo khuôn mặt những người xả rác bừa bãi - ảnh 1

Khuôn mặt của một người xả rác được mô phỏng bằng công nghệ. Ảnh: Ecozine

Sau khi tái tạo ra khuôn mặt của những người xả rác, chính quyền Hong Kong sẽ in ra những tấm áp phích dán tại các địa điểm công cộng hoặc chiếu trên những màn hình lớn nhằm quảng bá cho chiến dịch và cảnh báo cho những người dân khác về hậu quả của việc xả rác bừa bãi có thể khiến mặt họ xuất hiện tại nơi công cộng.

Bà Lisa Christensen - Người sáng lập và Giám đốc điều hành của The Hong Kong Cleanup, nói: "Chúng tôi rất vui mừng được tham gia vào chiến dịch đổi mới này, chắc chắn nó sẽ có tác động tích cực đến mọi người và cộng đồng”.

“Chiến dịch này rất độc đáo. Nó có tính tương tác và cải tiến. Đây là thí nghiệm khoa học mà chúng tôi sử dụng để tạo ra sự thay đổi xã hội. Xả rác là một vấn đề lớn ở Hong Kong và nhờ có công nghệ, giờ đây chúng ta có thể đối mặt với tội ác ẩn danh này và khiến mọi người phải suy nghĩ kỹ về việc xả rác”, Reed Collins -Giám đốc sáng tạo của Công ty Ogilvy & Mather Hong Kong, cho biết.

Theo Ecozine

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo