Huawei thiệt hại 30 tỷ USD do các lệnh cấm của Mỹ

(Ngày Nay) - Huawei sẽ thiệt hại khoảng 30 tỷ USD trong vài năm tới, nguyên nhân xuất phát từ các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ nhắm vào công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc này, theo CEO và nhà sáng lập Huawei - ông Nhậm Chính Phi.
Huawei thiệt hại 30 tỷ USD do các lệnh cấm của Mỹ

"Trong 2 năm tới, tôi nghĩ rằng công suất của chúng ta sẽ giảm, mức doanh thu sẽ giảm 30 tỷ USD so với dự đoán ban đầu, vì vậy doanh thu bán hàng của chúng ta trong năm nay và năm tới sẽ rơi vào khoảng 100 tỷ USD", ông Nhậm thông báo trong một cuộc họp tại trụ sở Huawei ở Thâm Quyến.

Doanh thu năm ngoái của hãng công nghệ Trung Quốc đã tăng khoảng 20% lên 721 tỷ nhân dân tệ (104 tỷ USD).

"Gã khổng lồ" Trung Quốc hiện đang trở thành tâm điểm của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Chính quyền Trump đã giáng một đòn mạnh vào ngày 16/5, khi liệt Huawei vào danh sách đen thương mại, qua đó cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện, công nghệ và dịch vụ cho công ty Trung Quốc mà không cần xin giấy phép của chính phủ Mỹ.

Phía Washington lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của Huawei để do thám các quốc gia khác, hiện Mỹ đang gây áp lực buộc các nước đồng minh phải "cách ly" Huawei khỏi các hệ thống mạng 5G. Chính phủ Trung Quốc cùng với Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc liên quan và khẳng định các sản phẩm công nghệ "Made in China" này không đe dọa tới an ninh quốc gia của các nước khác.

Mặc dù không thể tiếp cận thị trường Mỹ trong gần một thập kỷ qua, Huawei đã phát triển thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất và thương hiệu điện thoại thông minh thứ hai thế giới.

Nhưng chỉ 4 tuần nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ đã khiến Huawei hứng chịu các thiệt hại nặng nề, cùng với đó là tham vọng thống trị trong nền tảng mạng di động 5G của hãng này hiện đang bị lung lay nghiêm trọng.

Tụt lại phía sau Apple?

Báo cáo của CEO Nhậm Chính Phi xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi Huawei từ bỏ mục tiêu vượt qua Samsung để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 1 thế giới vào cuối năm nay.

Một số nhà phân tích cho rằng Huawei thậm chí có thể gặp khó trong việc duy trì khoảng cách với Apple, nếu tiếp tục bị "cách ly" với công nghệ Mỹ.

"Nếu có chuyển biến tích cực cho Huawei trong 2 tháng tới, thì họ có thể duy trì vị trí số 2 trong năm nay. Nếu không, đó sẽ là một tình huống khó khăn cho Huawei, khi gần một nửa số lô hàng điện thoại thông minh của hãng ở thị trường nước ngoài vào năm 2018 và quý đầu tiên của năm 2019 vẫn chưa bán được", theo bà Kiranjeet Kaur - nhà phân tích của công ty nghiên cứu IDC.

Lệnh cấm của Mỹ buộc các công ty như Google và Facebook phải ngừng cung cấp dịch vụ cho Huawei, điều này khiến các sản phẩm điện thoại của hãng trở nên "vô dụng" đối với người tiêu dùng tại châu Á và châu Âu.

Các nhà mạng hàng đầu tại Anh và Nhật Bản đang trì hoãn việc ra mắt điện thoại thông minh Huawei và các nhà cung cấp bên ngoài nước Mỹ đang báo cáo sự sụt giảm đơn đặt hàng từ công ty Trung Quốc. Chủ tịch của nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC - Mark Liu, cho biết hồi đầu tháng này rằng "nhu cầu của Huawei đã giảm từ đầu năm đến nay".

Tham vọng thống trị 5G lung lay

Ngoài doanh số bán điện thoại thông minh, vị thế dẫn đầu trong nền tảng mạng di động 5G của Huawei đang bị đe dọa.

Ông Nhậm cho biết công ty đã đoán được sự cạnh tranh gay gắt, và thậm chí là xung đột, một khi nó đạt đến vị trí dẫn đầu thị trường.

"Tuy nhiên, điều chúng tôi không lường trước được là quyết tâm chiến lược của Mỹ để tấn công chúng tôi lại lớn và khó có thể lay chuyển tới vậy", CEO Huawei nói. "Chúng tôi cũng không thấy trước rằng Mỹ sẽ tấn công chúng tôi trên nhiều mặt trận", ông nói thêm.

Trước đó, Huawei đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ mạng di động không dây thế hệ mới. Theo IPlytics - một công ty theo dõi các xu hướng công nghệ, Huawei và các công ty liên kết đã đóng góp nhiều hơn vào nỗ lực thiết lập tiêu chuẩn quốc tế cho 5G so với các đối thủ Nokia và Ericsson.

Giờ đây, Nokia đang thu hẹp khoảng cách với Huawei bằng cách giành được các hợp đồng 5G mới và một số công ty được cho là đang né tránh Huawei tại các hội nghị quốc tế.

Nhà mạng Hàn Quốc LG UPlus và các nhà sản xuất chip Intel cùng với Qualcomm được cho là đã hạn chế cho nhân viên trao đổi với Huawei.

Tuy nhiên, người phát ngôn của LG UPlus, nhà mạng duy nhất sử dụng Huawei trong buổi giới thiệu mạng 5G tại Seoul, cho biết: "Không có chính sách chính thức nào trong công ty về việc hạn chế các cuộc trò chuyện với Huawei".

Ông Nhậm Chính Phi vẫn tự tin rằng công ty của mình có thể tồn tại và ông dự đoán công ty có thể trở lại đà tăng trưởng trong một vài năm nữa.

"Chúng tôi sẽ không tự mãn, chúng tôi vẫn muốn hợp tác một cách cởi mở với thế giới", ông nói.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.