Hướng dẫn viên du lịch ảo

[Ngày Nay] - Những trang web hiện đại, những ứng dụng thông minh trên điện thoại ngày càng được tích hợp đầy đủ thông tin đến những máy thuyết minh tự động ở các điểm du lịch đang khiến việc khám phá 36 phố phường Hà Nội trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhiều người ví công nghệ đang trở thành trợ lý du lịch ảo đầy uy tín cho du khách khi đặt chân đến Thủ đô.  
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát triển app và phủ sóng wifi

Trong cơn bão công nghệ 4.0, du lịch Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội lựa chọn là một trong ba thành tố cơ bản đầu tiên (gồm du lịch thông minh, giao thông thông minh và trung tâm điều hành thành phố thông minh) để xây dựng thành phố thông minh.

Theo ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong số khách quốc tế đến Hà Nội, hơn 70% là khách đi lẻ. Họ đến Hà Nội rồi mới bắt đầu lựa chọn chương trình lẻ, tự trải nghiệm đến các danh thắng, điểm đến và các dịch vụ du lịch. Đó là lý do vì sao Sở Du lịch Hà Nội quyết tâm phát triển ứng dụng thông minh để du khách có thể thoải mái truy cập, tham khảo các điểm đến, các dịch vụ hỗ trợ… Chỉ cần vào web hay các app đơn giản, du khách có thể nhanh chóng lựa chọn cho mình hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích và túi tiền.

Một trong những thành quả ban đầu là cổng thông tin điện tử du lịch Hà Nội myHanoi.vn. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, những cú click nhẹ, khách bốn phương có thể lựa chọn điểm đến, nghe thuyết minh, nhìn rõ các thông tin khác liên quan như tuyến giao thông, phương tiện giao thông, các điểm lưu trú, ăn uống… Trang web đang tiếp tục được cập nhật dữ liệu để trở thành “sứ giả” kết nối các bên với nhau: từ nhà quản lý, người dân Thủ đô, du khách bốn phương và doanh nghiệp toàn cầu.

Song song với địa chỉ web, phần mềm ứng dụng thông minh cài đặt trên điện thoại mang tên “myHanoi” cũng đang ngày càng chỉn chu, tích hợp bản đồ số du lịch Thủ đô, giúp các du khách tìm kiếm thông tin hữu ích một cách chủ động trong suốt chuyến đi; từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình chuyến bay, tàu xe... tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm... Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh…

Cùng với đó, hệ thống wifi công cộng được Hà Nội quan tâm nâng cấp ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và nhiều địa điểm du lịch tiêu biểu Hà Nội như: Khu phố ẩm thực quận Hoàn Kiếm, làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm…

Hướng dẫn viên du lịch ảo ảnh 1

Cùng với nỗ lực của chính quyền, nhiều điểm đến và doanh nghiệp trên địa bàn cũng năng động hơn trong xây dựng du lịch thông minh. Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động với 8 ngôn ngữ tại 14 điểm trong di tích. Ðể sử dụng dịch vụ này, du khách chỉ cần sử dụng thiết bị được cài đặt sẵn, đeo tai nghe và lựa chọn điểm cần thuyết minh. Ban quản lý khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn cho ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, biển giới thiệu về di tích, bên góc dưới của biển giới thiệu còn tích hợp mã QR Code, chỉ bằng chính chiếc điện thoại thông minh, sau khi quét mã QR Code, du khách sẽ ngay lập tức được xem một bài thuyết minh về địa điểm này. Phần mềm hướng dẫn tương tự cũng được lắp đặt hiện đại tại Hoàng Thành Thăng Long, chỉ cần một điện thoại thông minh, khách tham quan có thể tải ứng dụng để nhận ngay một hướng dẫn viên ảo thuyết minh về địa điểm di tích thiêng liêng này.

Quả ngọt đầu vụ

Nhờ việc ứng dụng công nghệ sáng tạo và hiệu quả, trong 9 tháng đầu năm 2019, khách đến Hà Nội đạt hơn  21,5 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó: khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.  Theo Ban Chỉ đạo Thương mại điện tử thành phố Hà Nội, hầu hết doanh du lịch trên địa bàn đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Tỷ lệ khách sạn, cơ sở mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ đạt hơn 65%. Kết quả khả quan ban đầu này chính là nhờ sự tham gia ngày càng sâu rộng của công nghệ vào công tác phục vụ du khách, mà rộng hơn, là phát triển hệ thống du lịch thông minh đồng bộ.

Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang tiếp tục cập nhật, duy trì trang web du lịch Hà Nội để tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; Tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch. Sở Du lịch cũng đang chủ trì xây dựng bản đồ số về du lịch Hà Nội theo công nghệ GIS, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu chung để phục vụ du khách tốt hơn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.