Indonesia: Loài ong to bằng ngón tay cái lộ diện sau gần 38 năm

(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loài ong khổng lồ Wallace trong rừng rậm Indonesia, lần gần nhất chúng được bắt gặp là vào năm 1981.
Indonesia: Loài ong to bằng ngón tay cái lộ diện sau gần 38 năm

Điều này nghe có vẻ đáng sợ với hầu hết mọi người, nhưng các nhà khoa học đã rất vui mừng khi một nhóm các nhà nghiên cứu gần đây đã tìm thấy loài ong này ở Indonesia.

Đây là loài ong lớn nhất thế giới và các nhà khoa học từng lo ngại chúng có thể bị tuyệt chủng - cho đến tận bây giờ.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nhiệm vụ "tái khám phá" về loài sinh vật này, ngay sau đó những bức ảnh và video đầu tiên về một con ong khổng lồ Wallace đã được ghi lại vào ngày 25/1.

Nhóm nghiên cứu - bao gồm nhiếp ảnh gia Clay Bolt, nhà côn trùng học Eli Wyman, nhà sinh thái học hành vi Simon Robson và nhà nghiên cứu sinh vật học Glenn Chilton, đã dành nhiều năm nghiên cứu về loài ong bí ẩn cư trú trong các khu rừng ẩm ướt ở Indonesia trong nhiều ngày trước khi tình cờ gặp một con.

Indonesia: Loài ong to bằng ngón tay cái lộ diện sau gần 38 năm ảnh 1

Nhóm nghiên cứu đã phải kiểm tra từng tổ ong và tổ mối trong rừng rậm để tìm kiếm ong Wallace. Ảnh: CNN

Khám phá này đã đem lại hy vọng cho các nhà khoa học rằng các khu vực xung quanh vẫn là nơi cư trú của nhiều loài quý hiếm. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại loài côn trùng này vào hạng "dễ bị tổn thương".

Chỉ có hai nhà nghiên cứu may mắn khác được ghi nhận là đã nhìn thấy loài ông này trước đó. Người đầu tiên là nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace, người đã phát hiện ra một con ong khổng lồ vào năm 1858 khi khám phá hòn đảo nhiệt đới Bacan của Indonesia. Nhà côn trùng học Adam Messer trở thành người thứ hai vào năm 1981.

Nhóm nghiên cứu mới nhất đã kiểm tra các tổ côn trùng trong khu rừng của những hòn đảo xa xôi của tỉnh Bắc Maluku, nhiếp ảnh gia Bolt nói.

Họ đã có một số thông tin về môi trường sống và hành vi của loài ong từ các nghiên cứ của Messer và từng kiểm tra hình ảnh vệ tinh để làm quen với địa hình. Họ biết loài ong khổng lồ Wallace thường được tìm thấy trong khu rừng đất thấp và có tổ mối ở trên cây.

Tuy nhiên, nạn phá rừng ở Indonesia đã trở thành vấn nạn trong suốt thập kỷ qua. Điều này có nghĩa là môi trường sống tự nhiên của loài ong đã bị thu hẹp, khiến con người rất khó để bắt gặp chúng.

Đoàn thám hiểm đã phải quan sát từng tổ trong khoảng nửa giờ trước khi chuyển sang tổ tiếp theo. Đôi khi, họ nghĩ rằng đã gặp phải một con ong khổng lồ, nhưng chủ yếu đó là ong bắp cày, Bolt nói.

Vào ngày cuối cùng của cuộc tìm kiếm, hướng dẫn viên và thông dịch viên của đội đã phát hiện ra một cái tổ trông khả nghi cách mặt đất khoảng hơn 2m. Khi Bolt trèo lên một cái cây để nhìn kỹ vào cái tổ, anh thấy một con ong khổng lồ Wallace.

"Đó là một khoảnh khắc đáng nhớ", Bolt nói. Sau khi cả nhóm dồn nén được tâm trạng phấn khích trước phát hiện quan trọng, họ bắt đầu chụp ảnh con ong trong môi trường tự nhiên của nó.

Do đã phải đợi vài giờ để con ong chui ra khỏi tổ, cả nhóm quyết định lấy một cỏ chọc vào tổ và con ong ngay sau đó bắt đầu bay ra ngoài. Lập tức Bolt đã bắt được con ong khi nó đang bay trước tổ.

Robson, người nghiên cứu hành vi và tiến hóa của động vật, cho biết con ong mà họ quan sát thấy "không hề hung dữ".

Chỉ 4 năm trước, Bolt và Wyman đã mơ ước được nhìn thấy một con ong khổng lồ thực sự trong tự nhiên.

Hai người gặp nhau khi Bolt đang ở New York. Vào thời điểm đó, Wyman đang làm việc trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ và đề nghị cho xem mẫu vật ong khổng lồ.

"Eli và tôi bắt đầu nói: 'Sẽ không hay ho gì khi khám phá lại điều này trong tự nhiên chứ?'", Bolt nói.

Vì vậy, họ bắt đầu lên kế hoạch trong suốt 3 năm tiếp theo. Vào tháng 10 năm 2018, hai người đã được liên lạc bởi Robson và Chilton, những người đang trong cùng một nhiệm vụ tương tự.

Khi nhóm nghiên cứu đến địa điểm đầu tiên, họ được biết cư dân địa phương cũng chưa bao giờ nhìn thấy, hoặc nghe nói về loài ong khổng lồ.

"Mọi người không thể tin rằng chúng tôi ở đó để tìm kiếm một con ong", Bolt nói.

Bây giờ khi đã tìm thấy nó, Bolt hy vọng sẽ làm việc với các nhà bảo tồn địa phương và có khả năng biến loài ong khổng lồ Wallace thành một loài được bảo vệ hàng đầu trong khu vực.

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.