Khẩu trang graphene ngăn virus sử dụng được 30 lần

Khẩu trang dùng vật liệu graphene được TS Lê Tùng Linh và cộng sự thiết kế có thể lọc được 99% bụi mịn, kháng khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm virus.

TS Lê Tùng Linh và cộng sự tại công ty Bonbouton (Mỹ), đã ứng dụng công nghệ in graphene để thiết kế khẩu trang có tác dụng ngăn chặn các giọt bắn, hạn chế sự lây lan của vi khuẩn, virus, hiệu quả hơn các loại khẩu trang dùng một lần khác.

Graphene là chất liệu hai chiều đầu tiên được tìm thấy trong tự nhiên, có độ cứng hơn thép 100 lần, mỏng như giấy, dẻo dai hơn nhựa và có khả năng chống thấm tốt đối với nhiều loại khí và chất lỏng.

Hình thành ý tưởng từ tháng 5 năm nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TS Linh và cộng sự đã gấp rút lên kế hoạch thiết kế khẩu trang từ vật liệu graphene từ công đoạn lên bản vẽ tới mô hình trên máy tính. Trải qua thử nghiệm thực tế 10 phiên bản chế tạo khác nhau, sau gần hai tháng, phiên bản khẩu trang Bonbouton được hoàn thiện và đưa vào sản xuất đại trà.

Khẩu trang có cấu tạo hai lớp, một lớp vải bên ngoài được dệt với các đường may nổi, giúp hạn chế tiếp xúc với da, cho phép luồng không khí lưu thông dễ dàng. Lớp bên trong là miếng lõi lọc graphene có tác dụng không thấm nước, ngăn chặn các giọt nước, lọc được 99% bụi mịn và cản trở sự lây nhiễm vi khuẩn, virus. "Khẩu trang của Bonbouton còn có thêm hai miếng vải nhỏ ở phần cánh mũi, giúp người dùng đeo kính dễ thở hơn mà không bị hấp hơi lên kính mắt", TS Linh cho biết.

Công đoạn khó khăn nhất là chế tạo miếng lõi lọc graphene, nhóm sử dụng công nghệ in graphene, tích hợp vật liệu này với màng lọc để tạo phần lõi lọc. Graphene trong khẩu trang có kích thước chỉ vài nanomet, mỏng hơn sợi tóc người một triệu lần, dễ dàng cảm biến và ngăn chặn các hạt bắn li ti chứa phân tử virus. Kết quả thử nghiệm cho thấy, khẩu trang có khả năng ngăn virus cúm thông thường, virus Hepatitis C và các chủng virus khác như PRV (virus herpes ở lợn gây bệnh viêm giả mạc), PEDV (virus corona gây bệnh tiêu chảy ở lợn). TS Linh cho biết, hiện đội ngũ nghiên cứu tại Mỹ của Bonbouton đang liên kết với các trường đại học để đưa ra nghiên cứu chính thức về khả năng chống nCoV của vật liệu graphene.

So với các loại khẩu trang giấy thông thường, loại khẩu trang này có thể tái sử dụng được tối đa 30 lần. Phần lõi lọc graphene chỉ cần giặt tay với nước, không dùng xà phòng hay nước giặt. Sau khi giặt xong, nên phơi khô trước khi lắp vào lớp vỏ để tiếp tục sử dụng.

Công nghệ lõi graphene của công ty Bonbouton do TS Linh sáng lập đã nhận được 7 bằng sáng chế tại Mỹ với nhiều ứng dụng khác nhau. Hiện khẩu trang graphene được bán tại Mỹ và Canada và đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế để bảo hộ thương hiệu tại Mỹ. Cuối tháng 7, sản phẩm này đã được cấp phép và lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Theo Vnexpress
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.