Không còn lo ngại bệnh nấm bồ hóng gây hại trên cây sầu riêng

 Nấm bồ hóng là loại bệnh hại trên cây sầu riêng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cũng như năng suất và chất lượng trái. Do đó, việc phát hiện và kiểm soát bệnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc canh tác loại cây này.

Sầu riêng là cây ăn quả nhiệt đới rất được ưa chuộng ở các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, sầu riêng mang lại giá trị kinh tế cao nên đã được chọn là một trong mười hai loại trái cây chủ lực. Nhờ đó, những năm gần đây, diện tích trồng sầu riêng đã được mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn còn không ít vườn đạt hiệu quả chưa cao, năng suất thấp do kỹ thuật canh tác còn hạn chế, quản lý dịch hại hiệu quả còn thấp, xử lý mùa vụ chưa thống nhất nên tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng.

Là loại cây ăn trái lâu năm, sầu riêng thường xuyên bị nhiều loại bệnh tấn công, không chỉ hại lá, hại trái mà còn đe dọa đến đời sống của cây như nấm bồ hóng, thán thư, thối vỏ cháy mủ, đốm rong, rệp phấn trắng, nấm hồng, cháy lá... Trong đó, nấm bồ hóng (muội đen) là một trong những bệnh hại rất phổ biến hiện nay mà bà con nên lưu ý.

Tác nhân gây bệnh nấm bồ hóng là do nhiều loại nấm gây ra, bao gồm: Meliola durionis, Capnodium moniliforme, Polychaeton sp, Phragmocapnias betle. Những loại nấm này phát triển mạnh tạo thành một lớp bồ hóng trên mặt lá và quả non làm rụng hoa, quả non; gây trở ngại cho quá trình quang hợp và hấp thụ nhiệt, khiến quả xanh xám và không lớn được.

Không còn lo ngại bệnh nấm bồ hóng gây hại trên cây sầu riêng ảnh 1

Sầu riêng là loại cây mang giá trị kinh tế cao

Bệnh có triệu chứng rất dễ nhận biết. Đó là sự xuất hiện của những đốm tròn màu đen trên lá cành non, trái… Đáng chú ý, bệnh thường tấn công những nơi có tán rậm rạp, khu vực có ẩm độ cao. Các loại nấm này phát triển trên các chất dịch được tiết ra từ các loại côn trùng như rệp sáp, rầy nhảy...

Ngoài việc lựa chọn giống chất lượng, bà con nông dân cũng nên lưu ý phòng trừ sâu bệnh hại để cây sầu riêng đạt năng suất cao và ổn định, đồng thời đảm bảo nguồn lợi nhuận thu nhập ổn định hàng năm.

Đối với biện pháp canh tác, bà con cần trồng khoảng cách thưa, thường xuyên cắt tỉa cành và loại bỏ cỏ dại giúp cây thông thoáng, giảm độ ẩm sẽ hạn chế được bệnh.

Biện pháp tốt nhất để phòng trừ bệnh đốm bồ hóng là kiểm soát côn trùng, đặc biệt là rệp dính, rệp sáp, rầy mềm - những loài tiết ra mật ngọt giúp nấm phát triển.

Khi xuất hiện biểu hiện bệnh, bà con nên áp dụng ngay biện pháp hóa học để diệt trừ các loại côn trùng chích hút bằng các loại thuốc trừ rầy và rệp sáp, có thể kèm theo phun thuốc trừ nấm.

Không còn lo ngại bệnh nấm bồ hóng gây hại trên cây sầu riêng ảnh 2

Ba loại thuốc đặc trị bệnh nấm bồ hóng hiệu quả trên cây sầu riêng

Trong đó:

- Wellof 330EC (pha 20ml/10 lít nước), Altach 5EC (10-15 ml/ 10 lít nước) là 2 loại thuốc dùng để trừ các loại côn trùng chích hút, một trong những nguyên nhân làm nấm bồ hóng phát triển mạnh.  

- Manozeb 80WP là loại thuốc chuyên phòng trừ nấm bệnh bồ hóng: pha nồng độ 0,3% (pha 30g/10 lít nước).

Lưu ý, bà con nên phun ướt đều cây trồng (diện tích cần phòng trừ) khi dịch hại mới xuất hiện.

Đây là 3 sản phẩm của Công ty Cổ phần Nông dược HAI đang được coi là “khắc tinh” của bệnh nấm bồ hóng, được nhiều chủ vườn sầu riêng lựa chọn.

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc đặc trị đối, bà con cũng nên bổ sung dinh dưỡng cho cây thông qua việc bón phân giúp cây tăng sức đề kháng chống chịu bệnh tật. Có thể bón kết hợp phân NPK với phân hữu cơ vi sinh để giảm lượng phân hóa học dễ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, phân hữu cơ còn giúp bổ sung vi sinh vật có lợi cho đất, giúp cải tạo đất trồng.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.