Không quân Mỹ chuẩn bị phóng vệ tinh GPS thế hệ mới

GPS thế hệ mới sẽ được tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX đưa lên không gian vào ngày mai để thay thế hệ thống vệ tinh GPS cũ.

Sau một tháng trì hoãn, Không quân Mỹ sẽ tiến hành phóng quả tên lửa mang theo vệ tinh đầu tiên được trang bị công nghệ GPS mới, chính xác hơn, an toàn hơn và linh hoạt hơn vào thứ ba (18/12).

Tuy nhiên, các tính năng đầy đủ của GPS thế hệ mới (GPS III) sẽ được hoàn thiện dần cho đến năm 2022 hoặc chậm hơn, vì một số lý do kĩ thuật và việc phát triển các chương trình tương thích với nó.

Không quân Mỹ chuẩn bị phóng vệ tinh GPS thế hệ mới ảnh 1

GPS III với nhiều ưu điểm đang được phát triển để thay thế hệ thống GPS cũ. Ảnh: Foxbusiness.

Vệ tinh mới được lên kế hoạch phóng vào thứ ba, từ bệ phóng tại Cape Canaveral (Florida) bằng một tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Đây là vệ tinh đầu tiên trong số 32 vệ tinh được trang bị GPS III đã được lên kế hoạch triển khai nhằm thay thế các vệ tinh cũ. Lockheed Martin đang chế tạo những vệ tinh này tại cơ sở bên ngoài thành phố Denver, Colorado.

Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là hệ thống được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ dân sự đến quân sự. Không quân Mỹ ước tính có đến 4 tỷ người trên thế giới đang sử dụng những dịch vụ từ GPS.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục thiết kế, triển khai và vận hành hệ thống GPS mới. Không quân nước này đang điều hành một nhóm gồm 31 vệ tinh GPS từ một khu phức hợp bảo mật cao tại căn cứ Schriever, ngoại ô Colorado Springs.

So với các phiên bản trước, những vệ tinh GPS III có tín hiệu quân sự mạnh hơn, khó bị gây nhiễu hơn. Cải tiến này càng trở nên cấp bách hơn khi Na Uy cho rằng Nga đã gây nhiễu GPS của họ trong cuộc tập trận của NATO diễn ra vào mùa Thu.

GPS III cũng sẽ cung cấp tín hiệu dân sự mới, tương thích với hệ thống vệ tinh của các quốc gia khác, chẳng hạn như Galileo của Liên minh châu Âu. Điều này đồng nghĩa với các thiết bị dân dụng có thể thu được tín hiệu GPS tốt hơn, chính xác hơn.

"Nếu điện thoại của bạn đang sử dụng tín hiệu vệ tinh, nó có thể dò được tốt hơn, ở nhiều khu vực hơn", Chip Eschenfelder, phát ngôn viên của Lockheed Martin cho biết.

Vệ tinh mới được kì vọng cung cấp thông tin địa điểm tốt hơn gấp 3 lần những vệ tinh hiện tại. Những vệ tinh hiện nay cung cấp độ chính xác trong khoảng từ 3 đến 10 mét. Với vệ tinh mới, phạm vi chính xác thu hẹp xuống từ 1 đến 3 mét trong điều kiện tốt. Những thiết bị thu quân sự thậm chí còn có độ chính xác cao hơn.

Việc cải thiện khả năng chống nhiễu trong lĩnh vực quân sự sẽ cần hệ thống kiểm soát mặt đất tương thích, vì vậy nó chỉ được hoàn thiện vào năm 2022 hoặc 2023.

10 vệ tinh đầu tiên trong chương trình này có giá khoảng 577 triệu USD mỗi chiếc, tăng khoảng 6% so với dự kiến ban đầu vào năm 2008 sau khi đã điều chỉnh lạm phát.

Hồi tháng 9, không quân Mỹ tiết lộ rằng 22 chiếc còn lại có tổng trị giá 7,2 tỷ USD, tuy nhiên Cơ quan Thẩm định Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cho rằng con số này vào khoảng 12 tỷ USD.

Vệ tinh GPS thế hệ thứ 3 đã hoàn thiện chậm hơn 2,5 năm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là vấn đề cung cấp linh kiện chính, công tác kiểm tra lại các thành phần. Quyết định của không quân chọn Falcon X để phóng tên lửa GPS cũng khiến cho công việc kéo dài thêm vì phải đợi tên lửa này đạt được chứng nhận cần thiết.

Không quân Mỹ chuẩn bị phóng vệ tinh GPS thế hệ mới ảnh 2

Falcon X là tên lửa đẩy của GPS III. Ảnh: Mymodernmet.

Hệ thống kiểm soát mặt đất OCX mới còn đang ở trong tình trạng tệ hơn. Raytheon, đơn vị phát triển OCX cho biết tiến độ xây dựng của hệ thống đã chậm hơn ít nhất 4 năm so với kế hoạch, giá tiền bị đội thêm 2,5 tỷ USD so với mức 3,7 tỷ USD ban đầu, theo Cristina Chaplain, chuyên gia phụ trách lĩnh vực GPS và các hệ thống khác của GAO.

Trong khi vệ tinh GPS III đầu tiên đang nằm trên bệ phóng thì chiếc thứ hai cũng đã hoàn thành và sẵn sàng vận chuyển đến Cape Canaveral. Nó đang đặt kiên cố trong một "căn phòng sạch" tại khu phức hợp của Lockheed Martin, phía nam Denver. Dự kiến vệ tinh này sẽ được phóng vào mùa Hè tới, Phó Chủ tịch mảng GPS của Lockheed Martin Jonathon Caldwell cho biết.

6 vệ tinh trong chương trình này cũng đang được lắp ráp trong các phòng sạch và được bảo vệ cẩn thận, chống bụi và những đối tượng bên ngoài khác.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.