Kiểm tra nhiệt độ có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona?

(Ngày Nay) - Tính đến ngày 4/3, trên thế giới đã có hơn 91.000 người mắc bệnh và hơn 3.100 người tử vong vì Covid-19.
Nhân viên an ninh kiểm tra nhiệt độ của hành khách tại bến sông Dương Tử ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Nhân viên an ninh kiểm tra nhiệt độ của hành khách tại bến sông Dương Tử ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Gần đây, việc kiểm tra nhiệt độ đã trở thành quen thuộc ở các sân bay, văn phòng hay thậm chí ở cả các tòa chung cư. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng việc kiểm tra thân nhiệt rất khó có thể phát hiện người nhiễm bệnh.

"Súng bắn nhiệt độ" liệu có đáng tin cậy và chính xác?

Nhiệt kế hồng ngoại cầm tay hay "súng bắn nhiệt độ" hiện nay là một trong nhiều thiết bị để sàng lọc người bị sốt trong khi dịch bệnh đang bùng phát. Mặc dù thiết bị này có thể nhanh chóng đo nhiệt độ mà không cần tiếp xúc với da người nhưng các chuyên gia cho biết việc sử dụng thiết bị không tiếp xúc có thể có lúc không chuẩn xác.

Ông James James Lawler, phó giáo sư y khoa tại Đại học Nebraska, cho biết "nhiệt kế hồng ngoại đã được chứng minh là kém tin cậy. Đối với các loại nhiệt kế tiếp xúc với da, những vấn đề bao gồm mồ hôi và mất nhiệt có thể ảnh hưởng đến chỉ số nhiệt độ. Nhiệt kế đo tai điện tử và nhiệt kế miệng có thể chính xác hơn nhưng việc đọc nhiệt độ sẽ mất nhiều thời gian hơn và có nguy cơ nhiễm chéo cao hơn".

Kiểm tra nhiệt độ có hiểu quả như thế nào trong việc phát hiện Covid-19?

Theo các chuyên gia, các loại thiết bị kiểm tra nhiệt độ từ xa sẽ không thể phát hiện được hết tất cả các trường hợp bị nhiễm Covid-19 bởi có một số người nhiễm bệnh nhưng lại không có triệu chứng sốt.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England tháng trước cho thấy hai trong số 126 người sơ tán đến Frankfurt, Đức trên chuyến bay từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với virus corona mặc dù đã vượt qua sàng lọc dựa trên triệu chứng trước khi lên máy bay.

Các nhà nghiên cứu Đức cho biết điều này cho thấy rằng việc lây nhiễm bệnh có thể xảy ra ở những người không bị sốt và không có dấu hiệu hoặc chỉ có dấu hiệu nhiễm trùng nhỏ.

Ngoài ra, một người nhiễm bệnh vẫn có thể đang ở trong thời kỳ ủ bệnh - khoảng thời gian giữa khi tiếp xúc với nhiễm trùng và sự xuất hiện của các triệu chứng đầu tiên.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết các triệu chứng Covid-19 có thể xuất hiện ngay sau hai ngày hoặc 14 ngày sau khi tiếp xúc. Nhưng chuyên gia hô hấp hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan hồi tháng trước đã cảnh báo rằng thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 24 ngày trong những trường hợp hiếm gặp.

Sanjaya Senanayake, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Quốc gia Úc ở Canberra cho biết ngay cả những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 cũng có thể không bị sốt tại thời điểm được sàng lọc do biến động tự nhiên hoặc sử dụng thuốc để hạ sốt

Tong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Eurosurveecting tháng trước, các nhà nghiên cứu Anh cho thấy việc đo nhiệt độ tại các sân bay có thể không phát hiện ra hành khách bị nhiễm Covid-19 trong gần 50% số người được kiểm tra.

Tuy nhiên, ở một số quốc gia khác lại xác định được người nhiễm bệnh tại các trạm kiểm soát du lịch nhờ kiểm tra thân nhiệt.

Trường hợp Covid-19 đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, một phụ nữ 61 tuổi người Trung Quốc đến từ Vũ Hán đi du lịch đến Bangkok, đã bị phát hiện bởi máy đo thân nhiệt tại sân bay Suvarnabhumi vào ngày 13/1.

Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota cho biết kiểm tra nhiệt độ có thể mang lại cảm giác an toàn, nhưng có hiệu quả hay không là một câu chuyện khác.

Osterholm cũng so sánh nó với các biện pháp khác với mục đích tương tự. "Điều này cũng tương tự với việc sử dụng chất khử trùng. Có một đoạn phim truyền hình về những người ngoài kia đang phun thuốc và không có bằng chứng nào cho thấy điều đó có thể ngăn chặn dịch bệnh".

Theo South China Morning Post

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.