Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên

(Ngày Nay) - Rau củ hỏng, thịt cá thối, đồ ăn dở… tất cả dồn đống thành bãi rác tự phát sau chợ Long Biên, Hà Nội hết ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Khu đất trống sau chợ Long Biên bỗng chốc biến thành bãi rác khổng lồ, quanh năm bốc mùi nồng nặc.

Chợ Long Biên là một trong những khu chợ đầu mối sầm uất nhất Thủ đô khi mỗi ngày có đến hàng tấn nông sản tập kết mỗi đêm. Lượng rác sau mỗi buổi họp chợ cũng ồ ạt thải ra môi trường.

Theo một tiểu thương tại chợ Long Biên, nhân viên vệ sinh dọn rác không xuể, vì thế, tiểu thương trong chợ tự mang rác ra đổ tại bãi phía sau chợ. Tất cả rác thải từ hoa quả thối, rau héo đến nilon, hộp xốp… đều đổ đó, không qua bất cứ công đoạn xử lý nào.

Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên ảnh 1

Bãi rác phía sau khu chợ Long Biên đã tồn tại nhiều năm nay ở ngay sát khu dân cư

Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên ảnh 2

Từ rác thải nông sản đến rác thải sinh hoạt đều được tập kết tại bãi rác này

Sau thời gian dồn ứ quá lâu, bãi rác tự phát dần chất đống thành nhiều tầng, rác ken đặc, bám chặt vào mặt đất. Đứng trên cầu Long Biên nhìn xuống, nhiều người dễ tưởng nhầm đây là nơi tập kết rác của cả một khu dân cư. Ngày nắng lẫn ngày mưa, mùi rác nồng nặc bốc lên 'bủa vây' chợ và những xóm trọ rải rác xung quanh.

Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên ảnh 3

Đường rãnh đen kịt, sủi bọt trắng xóa dẫn nước thải đổ trực tiếp xuống sông Hồng.

Không chỉ có rác thải, nước thải ô nhiễm từ chợ và các hộ dân xung quanh cũng đổ về bãi rác, sau đó xả thẳng xuống sông Hồng. Theo người dân ở đây, những ngày Hà Nội mưa lớn, rác rưởi cuốn theo nước bẩn về chỗ trũng khiến nước cống tắc nghẽn, cả khu vực ven sông ngập trong nước bẩn. Đây là nơi 'cư trú' thuận lợi của chuột, gián, ruồi muỗi, vi khuẩn…, ổ dịch bệnh nguy hiểm rình rập người dân.

Rác không chỉ tập kết sau chợ, bất kỳ cột điện hay góc tường nào cũng đều trở thành nơi tập kết rác của người dân. Tình trạng vứt rác bừa bãi bất chấp việc có biển cấm đã tồn tại nhiều năm nay không chỉ khiến nhân viên môi trường vất vả, mệt mỏi mà còn khiến người dân sống gần nơi tập kết rác bức xúc vì mất mỹ quan đô thị.

Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên ảnh 4

Toàn cảnh bãi rác có thể dễ dành nhìn thấy khi đứng trên cầu Long Biên

Là lao động chân tay, thu gom phế liệu trong chợ Long Biên đã 6 năm, bà Nguyễn Thị May (49 tuổi, quê Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho biết, lâu nay bà không thể thu gom được gì ở bãi rác chân cầu vì mùi hôi quá kinh khủng. Rác ở khắp nơi, ý thức của tiểu thương và người dân quanh đây còn kém. Bà thuê một phòng trọ với giá 800.000 đồng/tháng ở cùng một đồng hương, bà May tặc lưỡi: 'Sống riết rồi quen, bà đã quen với mùi hôi, những trận viêm xoang, ho hắng…". Nhưng bà vẫn luôn mong bãi rác được dọn sạch "để dân ngụ cư đỡ khổ…'.

Kinh hoàng ‘núi rác’ dưới chân cầu Long Biên ảnh 5

Khu vực trong và xung quanh chợ Long Biên luôn ngập ngụa rác thải

Mặc dù bãi rác đã tồn tại nhiều năm, nhưng tình trạng rác tồn đọng sau chợ Long Biên chưa được cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết. Tới bao giờ, vấn đề môi trường ở chợ Long Biên nói riêng và các khu chợ, đặc biệt là chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội mới được xử lý triệt để?

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.