Lâm Đồng: 'Báo động' tình trạng phá và rao bán đất rừng ở Phi Liêng

(Ngày Nay) - Hàng trăm cây thông ba lá, khoảng 20 năm tuổi thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng đã bị triệt hạ, đốt cháy nhưng các cán bộ phụ trách lại không nắm được thông tin vụ việc.
Hàng trăm gốc cây thông đã bị đốt cháy, đốn hạ nằm la liệt. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Hàng trăm gốc cây thông đã bị đốt cháy, đốn hạ nằm la liệt. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Ngày 18/2, theo tuyến Quốc lộ 27, nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đến khu rừng phòng hộ Phi Liêng (huyện Đam Rông, Lâm Đồng), thâm nhập những tiểu khu rừng đã bị triệt hạ, được trồng cây nông nghiệp thế vào rồi được phân lô, treo biển bán đất rừng.

Hàng trăm cây thông ba lá, khoảng 20 năm tuổi thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng đã bị triệt hạ, đốt cháy. Điều đáng nói là khu vực rừng bị tàn phá nằm sát Quốc lộ 27 và gần Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng. Tuy nhiên, cán bộ phụ trách lâm nghiệp cũng như những người có trách nhiệm của địa phương đều không nắm được thông tin vụ việc.

Ông N, một người dân xã Phi Liêng, cho biết nhân dân bức xúc vì tình trạng phá rừng xảy ra nhiều năm nay tại địa phương nhưng không được ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Những đối tượng phá rừng là người địa phương còn thách thức, đe dọa cả lực lượng làm nhiệm vụ. Những diện tích rừng bị lấn chiếm nhanh chóng được trồng cây nông nghiệp, phân lô, rao bán công khai.

Cụ thể, tình trạng phá rừng đã xảy ra tại Tiểu khu 216 (nằm trên địa bàn xã Phi Liêng) từ nhiều năm nay. Các đối tượng thường lựa chọn những thời điểm đốt thực bì (là biện pháp đốt cây bụi, tạo đường ranh cản lửa để hạn chế cháy rừng của tỉnh Lâm Đồng) để đốt cháy cả đám rừng lớn; trong đó có diện tích đã phá từ trước, được trồng cây nông nghiệp. Các đối tượng phá rừng dùng cưa máy cưa ngang thân cây.

Các phóng viên Thông tấn xã Việt Nam nhận thấy trên một số thân cây nhựa vẫn còn tươi mới, bên cạnh là số điện thoại để liên hệ mua bán: 0911027xxx.

Tại hiện trường, hơn 100 cây thông có đường kính 20-40cm, dài khoảng 20m đã bị đốt cháy bên ngoài, sau đó bị cưa hạ nằm ngổn ngang. Tổng diện tích rừng bị phá khoảng 1ha. Đây là khoản rừng thông được trồng từ năm 1997, đến nay đã hơn 20 năm tuổi, nằm trong phạm vi quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng.

Lâm Đồng: 'Báo động' tình trạng phá và rao bán đất rừng ở Phi Liêng ảnh 1

Nhiều cây thông ba lá thuộc rừng phòng hộ nằm trên địa bàn xã Phi Liêng, huyện Đam Rông đã bị triệt hạ, đốt cháy. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Ông Trần Đình Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng, cho biết do mới đảm nhận chức vụ lãnh đạo nên chưa nắm rõ vụ việc cụ thể. Ông Sơn cũng thừa nhận việc một số đối tượng lợi dụng việc điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng tại huyện Đam Rông, trong đó một số diện tích đất rừng sẽ được chuyển sang thành đất sản xuất, để lấn chiếm những khu vực giáp ranh.

Theo nhận định của nhóm phóng viên, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất rừng là do người trực tiếp quản lý thiếu trách nhiệm, không nắm rõ địa bàn. Cụ thể, khi nhóm phóng viên làm việc với Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng và cán bộ địa chính, kiểm lâm địa bàn thì không ai cung cấp được thông tin về số hiệu tiểu khu bị phá cũng như hồ sơ liên quan.

Lâm Đồng: 'Báo động' tình trạng phá và rao bán đất rừng ở Phi Liêng ảnh 2

Khu vực rừng thông ba lá bị triệt hạ, đốt cháy. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Trước đó, năm 2018, tại tiểu khu nói trên, Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng đã tiến hành giải tỏa đất do bà Hà Thị Tỏa (thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng) lấn chiếm để trồng cây mắc ca. Tuy nhiên, việc giải tỏa không hiệu quả, việc khảo sát thực tế cho thấy toàn bộ quả đồi vẫn được trồng cây mắcca và càphê. Bên cạnh diện tích bị lấn chiếm trước đó và đã được trồng cây là diện tích mới phá vào khoảng cuối tháng 1/2019.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng gửi Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông số 02/BC-LN: “Ngày 22/1/2020 tại Tiểu khu 216 phát hiện có đối tượng khai thác lâm sản trái phép. Ban Lâm nghiệp xã liên hệ với cán bộ Tiểu khu 216, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng nhưng không ai nghe máy. Trong lúc tuần tra (Ban Lâm nghiệp xã) đã phát hiện ba đối tượng đang khai thác gỗ, tạm giữ được một người và ba xe máy."

Cả một diện tích đất rừng khá lớn bị triệt hạ nhưng Ủy ban Nhân dân xã Phi Liêng chỉ báo cáo có bốn cây thông bị cưa hạ.

Còn theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông, trong năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 12 vụ vi phạm có tính chất phức tạp, trong đó nổi lên tám vụ khai thác rừng trái phép làm thiệt hại hàng chục nghìn mét đất rừng. Đã xảy ra 44 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép với tổng diện tích trên 11ha./.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.