Lâm Đồng: Huy động lực lượng chuyên nghiệp xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly

Ngày 28/12, Chính quyền thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã huy động lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lâm Đồng cùng các máy móc, phương tiện kỹ thuật tập trung xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly (Phường 5, thành phố Đà Lạt). Vụ cháy suốt gần 1 tuần qua đã phát sinh khói bụi, làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí của các khu vực Phường 4 và Phường 5 của thành phố Đà Lạt.
Bãi rác Cam Ly nhìn từ trên cao, khói bao trùm cả vùng rộng lớn. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN
Bãi rác Cam Ly nhìn từ trên cao, khói bao trùm cả vùng rộng lớn. Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Có mặt tại bãi rác Cam Ly vào chiều 28/12, phóng viên TTXVN chứng kiến trên địa hình dốc dựng đứng của bãi rác, hàng chục chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lâm Đồng đang hối hả phun nước, xử lý đám cháy âm ỉ trong lòng bãi rộng lớn. Nhiều chiếc máy xúc, máy ủi đang phối hợp đào những khối rác cháy ngầm lên để nước có thể tiếp xúc với phần đang cháy; đồng thời, đào các rãnh tạo thành những đường băng cản lửa. Lãnh đạo thành phố Đà Lạt thường xuyên có mặt chỉ đạo xử lý vụ việc..

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Tôn Thiện San cho biết: Chính quyền đã huy động lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt và lực lượng bên ngoài cày xới rác lên để phun nước. Một số vị trí được lực lượng chức năng sử dụng đất lấp lên nhằm cách ly phần cháy tiếp xúc với không khí. Các lực lượng chức năng làm việc hết sức quyết liệt nên cơ bản đám cháy đã được dập tắt. Đến thời điểm này, các lực lượng chỉ xử lý các điểm còn cháy âm ỉ bên trong.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, khu vực cháy nằm cách xa khu dân cư do trước đây là nơi quy hoạch bãi rác nên phạm vi ảnh hưởng tới bên ngoài không lớn. Tại khu vực này chỉ có một nhóm nhỏ người dân sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Chính quyền thành phố đã khuyến cáo người dân di dời ra khỏi khu vực, chờ khi xử lý xong mới quay trở về. Thành phố đang kêu gọi xây dựng các nhà máy xử lý rác hiện đại hơn để đóng cửa bãi rác này.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cũng cho hay, nguyên nhân xảy ra cháy tại bãi rác này có thể do khi thu gom rác đã có than hoặc vật liệu gây cháy.

Để xử lý đám cháy, đơn vị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã cử 4 xe cứu hỏa cùng hơn 30 cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ từ chiều 27/12. Các chiến sĩ được trang bị bảo hộ, mặt nạ phòng độc để làm việc trong môi trường ô nhiễm. Theo đánh giá, việc xử lý tại bãi rác phải mất cả tuần mới có thể giải quyết triệt để do lượng rác quá lớn, lửa cháy ngầm sâu hàng mét so với bề mặt bên trên…

Như TTXVN đã đưa tin: Sự cố phát cháy tại bãi rác Cam Ly được phát hiện từ chiều 22/12. Ngay sau khi có thông tin, Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt đã huy động lực lượng, phương tiện tham gia khống chế đám cháy. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, dốc đứng nên Công ty mới chỉ can thiệp ở phía trên. Do đó, Công ty đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường, lực lượng Cảnh sát môi trường để có phương án hỗ trợ.

Bãi rác Cam Ly là nơi xử lý rác thải của thành phố Đà Lạt từ hàng chục năm trước. Đến năm 2015, toàn bộ rác của thành phố đã được đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Xuân Trường (thành phố Đà Lạt). Tuy nhiên đến năm 2018, Nhà máy này gặp sự cố nên hiện tại rác vẫn được đưa về đổ tạm tại bãi rác Cam Ly. Trong một tháng trở lại đây, khoảng 80 tấn rác mỗi ngày đã được đưa về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải rắn ở xã Xuân Trường, phần rác còn lại khoảng 120 tấn/ngày vẫn đưa tới bãi rác Cam Ly mà không được tiến hành phương pháp xử lý nào.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.