Lãnh đạo G7 cam kết giúp đỡ Brasil giải cứu rừng Amazon

(Ngày Nay) - Lãnh đạo của G7 cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đang chuẩn bị để giúp Brasil chiến đấu với thảm họa cháy rừng Amazon và khắc phục thiệt hại.
Lãnh đạo G7 cam kết giúp đỡ Brasil giải cứu rừng Amazon

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nhà lãnh đạo đã gần đạt được thỏa thuận về cách hỗ trợ Brasil và cho biết thỏa thuận sẽ liên quan đến cả cơ chế kỹ thuật và tài chính để giúp đỡ theo cách hiệu quả nhất.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ thảo luận với phía Brasil về việc trồng lại rừng ở Amazon một khi đám cháy đã được dập tắt.

"Tất nhiên, đây là lãnh thổ Brazil, nhưng các khu rừng nhiệt đới thực sự là một vấn đề toàn cầu", bà Merkel nói. "Lá phổi của toàn bộ Trái đất bị ảnh hưởng, và vì vậy chúng ta phải tìm giải pháp chung".

Đức Giáo hoàng Francis cũng đã kêu gọi mọi người cầu nguyện để các đám cháy được kiểm soát nhanh nhất có thể. "Chúng tôi rất lo lắng bởi lá phổi xanh hết sức quan trọng đối với hành tinh của chúng ta".

Lãnh đạo G7 cam kết giúp đỡ Brasil giải cứu rừng Amazon ảnh 1

Lực lượng cứu hộ dập tắt ngọn lửa trong rừng ở bang  Rondonia, Brasil. Ảnh: AP

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo đã có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cho biết Israel sẽ gửi một chiếc máy bay chuyên dụng để giúp đỡ hoạt động chữa cháy.

Vào thứ Sáu, chính phủ Brasil tuyên bố 44.000 binh sĩ sẽ được điều động đến các khu vực xảy ra hỏa hoạn trên toàn lãnh thổ.

Cơ quan giám sát vệ tinh của nước này đã ghi nhận hơn 41.000 vụ cháy ở khu vực Amazon trong năm nay - với hơn một nửa trong số đó chỉ tính riêng trong tháng này. Các chuyên gia cho biết hầu hết các đám cháy bắt nguồn từ hoạt động nông nghiệp và khai thác rừng của nông dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro cho biết trên Twitter rằng Tổng thống Bolsonaro, đã yêu cầu một cuộc điều tra nghiêm ngặt và nói rằng các cá nhân gây ra cháy rừng sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Các nhà phê bình đã cáo buộc các chính sách phát triển kinh tế của Tổng thống Bolsonaro đã gián tiếp gây ra cháy rừng.

Tuy nhiên Thủ tướng Đức Merkel lưu ý rằng ông Bolsonaro đang nỗ lực trong việc giải cứu rừng nhiệt đới Amazon.

Văn phòng Tổng thống Pháp Macron chỉ trích nhà lãnh đạo Brasil "đã nói dối" về các cam kết bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo G7 cam kết giúp đỡ Brasil giải cứu rừng Amazon ảnh 2

Máy bay trực thăng được điều động tham gia chiến dịch cứu hỏa. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu có nói chuyện với người đồng cấp Macron không, ông Bolsonaro cho biết hôm thứ Bảy rằng "nếu ông ấy gọi cho tôi, tôi sẽ trả lời. Tôi cực kỳ lịch sự mặc dù ông ấy gọi tôi là một kẻ nói dối".

Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales cuối tuần qua cho biết khoảng 900.000 ha rừng tại nước này đã bị thiêu hủy. Hầu hết các thiệt hại xảy ra trong các khu rừng của vùng Chiquitanía của Brasil trong 2 tuần qua, nhưng các vụ hỏa hoạn cũng đã lan sang Bolivia. Tổng thống Morales nói trong một cuộc họp báo rằng ông đã chấp nhận đề nghị hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo của Tây Ban Nha, Chile và Paraguay.

Theo AP
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.