Lệnh cấm WeChat gây khó dễ cho công ty Mỹ

(Ngày Nay) - Lệnh cấm ứng dụng WeChat của chính quyền Trump đã không chỉ khiến hàng triệu người dùng Mỹ rơi vào cảnh bị tuyệt giao liên lạc với người thân tại Trung Quốc mà còn gây khó khăn cho các hoạt động của công ty Mỹ tại "thị trường tỷ dân".
Lệnh cấm WeChat gây khó dễ cho công ty Mỹ

Lệnh hành pháp, được ban hành vào đầu tháng này, sẽ cấm người dùng và các công ty Mỹ thực hiện "bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat".

Chính quyền Trump cáo buộc rằng WeChat gây rủi ro về an ninh quốc gia vì ứng dụng này thu thập dữ liệu người dùng và chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nó nhằm ăn cắp thông tin.

Tencent - công ty mẹ của WeChat, khẳng định đang tìm cách làm lệnh cấm và đã nhấn mạnh rằng WeChat khác hoàn toàn với phiên bản Trung Quốc là Weixin.

"Lệnh cấm này rõ ràng nhắm mục tiêu đến việc sử dụng WeChat, nhưng phạm vi của nó có thể vượt ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ và hạn chế tất cả các thực thể của Mỹ cho dù họ ở bất cứ nơi nào",  theo ông Ker Gibbs - chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải.

Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, nơi WeChat không chỉ là công cụ liên lạc mà còn có thể giúp thanh toán giao dịch, đặt hàng,...

Mối đe dọa của các công ty Mỹ

Bất cứ công ty nào tại Trung Quốc cũng phải sử dụng nền tảng này để tương tác với khách hàng, quảng cáo hàng hóa và quan trọng nhất là xác nhận thanh toán. Lệnh cấm có thể khiến các doanh nghiệp bị mất đơn đặt hàng.

Ví dụ, doanh thu của Starbucks, Walmart và Nike có thể bị cắt giảm đối với những khách hàng sử dụng WeChat để đặt hàng sản phẩm của họ. Walmart cho biết năm ngoái rằng 30% giao dịch ở Trung Quốc đến từ ứng dụng "Scan and Go", một chương trình được tích hợp trong WeChat.

Trong cuộc họp báo vào tháng 12 năm ngoái, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nike Mark Parker cho biết công ty đang có "động lực lớn" với các đối tác kỹ thuật số, chẳng hạn như "Instagram và Google, Tmall và WeChat". Hãng thời trang Nike sử dụng các ứng dụng này để xây dựng "mối quan hệ với người tiêu dùng".

Các quan chức Washington được cho là đang tìm cách trấn an các công ty Mỹ rằng họ vẫn có thể tiến hành kinh doanh với ứng dụng WeChat ở Trung Quốc.

Tuy nhiên theo ông Gibbs, thông tin trên không giúp trấn an các doanh nghiệp Mỹ.

"Chúng tôi không yên tâm chút nào, và chúng tôi cũng không nhận được phản hồi từ chính phủ", ông Gibbs nói. "Đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc, việc mất khả năng sử dụng nền tảng WeChat có thể là một mối đe dọa hiện hữu."

Hầu hết mọi thứ ở Trung Quốc đều được mua bằng nền tảng kỹ thuật số như WeChat Pay hoặc AliPay trực thuộc Alibaba.

"Nếu bạn không thể chấp nhận các hình thức thanh toán đó, bạn không thể nhận tiền", ông Gibbs chỉ ra.

Ông Paul Triolo từ công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, cho biết lệnh cấm cũng có thể buộc Apple xóa WeChat khỏi nền tảng App Store tại Trung Quốc, vốn có thể gây sụt giảm doanh số bán hàng của iPhone. Năm ngoái, Apple đã đạt doanh thu gần 44 tỷ USD tại lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm Hong Kong và Đài Loan.

"Đây sẽ là một cơn đại hồng thủy cho hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, nếu không có Weixin trên iPhone, doanh số bán hàng có thể sẽ giảm mạnh", ông Triolo nói.

Theo CNN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.