Liệu pháp 'Con ngựa thành Troy' tiêu diệt tế bào ung thư không cần dùng thuốc

Các nhà khoa học Singapore vừa công bố họ đang thử nghiệm phương pháp điều trị mới có tên gọi “con ngựa thành Troy” có khả năng đánh lừa tế bào ung thư và khiến các tế bào này tự phá hủy mà không cần dùng thuốc.
Vũ khí chính trong phương pháp điều trị này là là hạt Nano-pPAAM. Ảnh minh họa - Getty Images
Vũ khí chính trong phương pháp điều trị này là là hạt Nano-pPAAM. Ảnh minh họa - Getty Images

Theo kênh truyền hình RT, phương pháp điều trị này có sử dụng hạt nano (kích cỡ nhỏ như virus) được phủ ngoài một lớp axitamin gọi là L-phenylalanin. L-phenylalanin không được sản xuất tự nhiên trong cơ thể mà được hấp thụ từ thịt và các sản phẩm từ sữa mà con người tiêu thụ.

L-phenylalanin được cho là mồi câu hoàn hảo vì nó là một trong những axitamin chính tế bào ung thư hấp thu để phát triển và lây lan ra khắp cơ thể con người.

Phương pháp điều trị mới đã được chứng minh cực kỳ thành công trên chuột. Theo lời các chuyên gia khoa học, vũ khí chính trong phương pháp điều trị này là là hạt Nano-pPAAM.

Nano-pPAAM kích hoạt việc sản xuất quá mức các loại oxy phản ứng mạnh (ROS) gây ra hiệu ứng tầng bên trong các tế bào ung thư, khiến chúng tự phá hủy mà không làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Nhà khoa học vật liệu Dalton Tay làm việc tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) giải thích: “Khác với hiểu biết thông thường, cách thức tiếp cận của chúng tôi liên quan đến việc sử dụng vật liệu nano làm thuốc thay công dụng vận chuyển thuốc”.

Liệu pháp này tiêu diệt khoảng 80% tế bào ung thư vú, da và dạ dày ở chuột, tỷ lệ ngang bằng với các phương pháp điều trị hóa trị liệu hàng đầu hiện nay nhưng không gây tác dụng phụ khó chịu đối với bệnh nhân. 

Trước đó, nghiên cứu về các hạt nano thường tập trung vào việc sử dụng chúng như một cơ chế dẫn thuốc chứ không phải là phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, để phương pháp có thể thử nghiệm và ứng dụng trên con người, các nhà khoa học phải vượt qua rào cản pháp lý. Nếu được chứng minh tính hiệu quả trong các lần thử nghiệm lâm sàng, phương pháp này sẽ giúp điều trị các dạng ung thư tái phát, kháng thuốc, mang lại một tia sáng hy vọng cho các bệnh nhân.

Theo Báo Tin tức
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: