Loài chó hoang biết hát tái xuất tại New Guinea

(Ngày Nay) - Vốn bị coi là đã tuyệt chủng từ 50 năm trước, loài chó hoang quý hiếm nhất thế giới này bất ngờ phát triển mạnh mẽ trở lại.
Loài chó hoang biết hát tái xuất tại New Guinea
Chó hoang biết hát New Guinea - một giống chó cực kỳ quý hiếm, với tiếng sủa và tiếng hú độc đáo, chúng có thể tạo ra âm điệu hài hòa được so sánh với tiếng kêu của cá voi lưng gù
Hiện chỉ có khoảng 200 con chó biết hát sống trong các trung tâm bảo tồn hoặc vườn thú, là hậu duệ của một vài cá thể hoang bị bắt vào những năm 1970. 
Cho đến năm 2016, một đoàn thám hiểm đã tìm thấy và nghiên cứu 15 con chó hoang ở vùng cao nguyên hẻo lánh ở phía tây của đảo New Guinea thuộc Indonesia.
Một đoàn thám hiểm mới đã quay trở lại địa điểm nghiên cứu để thu thập các mẫu chi tiết nhằm xác nhận liệu những con chó hoang vùng cao này có thực sự là giống chó biết hát hay không.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS cho thấy chúng có trình tự bộ gen rất giống với các cá thể đang bị nuôi nhốt và liên kết chặt chẽ với nhau hơn bất kỳ loài chó nào khác.

Mặc dù bộ gen của chúng không giống nhau, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng những con chó mới được phát hiện tại vùng cao là quần thể chó hát New Guinea hoang dã và nguyên bản.

Elaine Ostrander, một nhà điều tra nổi tiếng của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng trông có vẻ là họ hàng của nhóm chó biết hát được đưa tới Mỹ vào nhiều năm trước."
"Do không có nguồn gen phong phú nên đàn chó tại Mỹ không thực sự thuần huyết và bị pha tạp khá nhiều, tạo ra sự khác biệt về thể chất và cấu trúc gen với các cá thể hoang dã", bà Ostrander chỉ ra.
Nghiên cứu cho biết những mẫu vật đầu tiên của loài chó hoang này được tìm thấy ở độ cao khoảng 2.100 m so với mực nước biển ở Papua New Guinea vào năm 1987.
Bất chấp những báo cáo mang tính giai thoại và những bức ảnh chưa được kiểm chứng trong những năm gần đây, nhiều người lo ngại loài chó hoang cao nguyên New Guinea đã bị tuyệt chủng do mất môi trường sống và lai tạp lẫn với chó nhà.

Tuy nhiên, các cá thể con chó hoang đã được phát hiện trở lại vào năm 2016 gần mỏ vàng và đồng Grasberg ở Papua (thuộc Indonesia), nơi các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái xung quanh mỏ đã vô tình tạo ra một khu bảo tồn nơi những con chó hoang vùng cao có thể sinh sôi.

Theo Sở thú San Diego, các khớp và cột sống của chó biết hát cực kỳ linh hoạt giúp chúng leo trèo và nhảy như loài mèo. Vườn thú cho biết tiếng hú độc đáo của loài chó này giống với tiếng kêu của cá voi lưng gù.

Hiện các nhà nghiên cứu hy vọng rằng có thể thu thập các mẫu tinh trùng của chó hoang dã nhằm gây giống cho các quần thể đang được nuôi nhốt.

"Chó hoang New Guinea rất hiếm, chúng thật kỳ lạ, chúng có tiếng hú tuyệt đẹp này mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ngoài tự nhiên. Chúng tôi không muốn thấy loài chó này biến mất", bà Ostrander nói.

Theo CNN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .