Loài động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu

(Ngày Nay) - Một giống chuột nhỏ màu nâu sống trên một hòn đảo ngoài khơi phía bắc Australia là loài động vật có vú đầu tiên trên thế giới bị tuyệt chủng do "biến đổi khí hậu do con người gây ra", chính phủ nước này tuyên bố.

Loài động vật có vú đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu

Một loài chuột nhỏ có tên khoa học là Bramble Cay melomys từng sinh sống trên một hòn đảo nhỏ trên rạn san hô Great Barrier, rộng khoảng 5ha và nằm ở eo biển Torres, giữa bang Queensland và Papua New Guinea.

Theo một báo cáo được công bố bởi Đại học Queensland năm 2016, loài động vật có vú này đã không được nhìn thấy trong gần 10 năm qua và bị tuyên bố tuyệt chủng sau những nỗ lực bảo tồn "toàn diện". Chính phủ Australia chính thức xác nhận thông tin vào hôm thứ Hai tuần này.

Nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng đối với loài gặm nhấm này là do mực nước biển dâng cao trong suốt thập kỷ qua, dẫn đến "mất môi trường sống nghiêm trọng", theo báo cáo năm 2016.

"Đây không phải là một quyết định đáng bị xem nhẹ", Geoff Richardson, trợ lý thư ký về môi trường và năng lượng, phát biểu trước các thành viên của Thượng viện Australia. "Khi một loài nào đó được liệt kê là tuyệt chủng, về cơ bản nó sẽ không nhận được bất kỳ sự bảo vệ nào."

Hàng trăm loài gặm nhấm được cho là xâm chiếm hòn đảo vào những năm 1970. Nhưng dân số của chúng nhanh chóng giảm sau đó. Đến năm 1992, số lượng các loài gặm nhấm đã giảm mạnh đến nỗi chính quyền bang Queensland đã xếp loại loài này là có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhiều người chỉ trích các nỗ lực bảo tồn của chính phủ Australia, cho rằng sự tuyệt chủng của loài chuột này càng làm nổi bật việc thiếu các phương pháp để bảo tồn động vật hoang dã.

"Sự tuyệt chủng của loài Bramble Cay melomys là một thảm kịch", Thượng nghị sĩ đảng Greens, Janet Rice - người đang chủ trì một cuộc điều tra của Thượng viện về cuộc khủng hoảng tuyệt chủng của đất nước, tuyên bố.

"Việc lạm dụng khai thác than của các chính phủ thuộc hai đảng Lao động và Tự do là án tử hình đối với nhiều loài động vật đang bị đe dọa khác của chúng ta", bà Rice nói.

Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng, gần 8% tất cả các loài trên toàn thế giới có thể bị tuyệt chủng, một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Connecticut cho thấy. Australia, New Zealand và Nam Mỹ được coi là có nguy cơ cao nhất.

Theo CNN
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.