Loài rùa Galapagos 'tuyệt chủng' được tìm thấy sau 100 năm

(Ngày Nay) - Một loài rùa khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng trong hơn 100 năm đã được phát hiện trên đảo Fernandina của Galapagos.

Loài rùa Galapagos 'tuyệt chủng' được tìm thấy sau 100 năm

Lần cuối cùng một con rùa khổng lồ Fernandina được nhìn thấy còn sống là vào năm 1906.

Một con cái trưởng thành với tuổi đời được cho là hơn một thế kỷ đã được nhìn thấy còn sống vào Chủ nhật tuần trước, trong chuyến thám hiểm chung của Công viên Quốc gia Galapagos và tổ chức Bảo tồn Galapagos, chính phủ Ecuador tuyên bố.

Các chuyên gia tin rằng con rùa cái này không cô đơn. Các dấu vết và mùi hương của những con rùa khác, được cho là cùng loài, cũng được nhóm nghiên cứu ghi nhận.

Các nhà bảo tồn đã đưa cá thể rùa này đến một trung tâm chăn nuôi trên đảo Santa Cruz gần đó.

Loài rùa Galapagos 'tuyệt chủng' được tìm thấy sau 100 năm ảnh 1

Con rùa cái này đã được đưa về trung tâm chăn nuôi. Ảnh: Twitter

Rùa khổng lồ Fernandina là một trong 14 loài rùa khổng lồ có nguồn gốc từ quần đảo Galapagos, hầu hết chúng đều có nguy cơ tuyệt chủng. Những con rùa này đã bị săn bắn quá mức trong suốt 2 thế kỷ qua, theo tổ chức Bảo tồn Galapagos.

"Điều này khuyến khích chúng tôi tăng cường các kế hoạch thám hiểm để tìm ra những con rùa khác, điều này sẽ cho phép chúng tôi bắt đầu một chương trình nhân giống trong điều kiện nuôi nhốt để phục hồi loài này", ông Daniel Rueda -  Giám đốc Vườn quốc gia Galapagos nói.

Loài rùa Galapagos 'tuyệt chủng' được tìm thấy sau 100 năm ảnh 2

Rùa Fernandina từng có thời kỳ được cho là tuyệt chủng do nạn săn bắn. Ảnh: CNN

Quần đảo Galapagos gồm 19 đảo ở Thái Bình Dương, bắt đầu từ bờ biển Ecuador. Fernandina, hòn đảo lớn thứ 3 và trẻ nhất trong số các hòn đảo, vẫn phải hứng chịu các hoạt động núi lửa.

Galapagos được tuyên bố là công viên quốc gia vào năm 1959 và là Di sản Thế giới của UNESCO năm 1978.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.