Loài thú ăn thịt khổng lồ từng đứng đầu chuỗi thức ăn tại châu Phi

(Ngày Nay) - Các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Ohio của Mỹ đã phát hiện ra một loài động vật có vú ăn thịt lớn hơn bất kỳ loài thú ăn thịt họ mèo nào ngày nay. 
Loài thú ăn thịt khổng lồ từng đứng đầu chuỗi thức ăn tại châu Phi

Có kích thước lớn hơn một con gấu Bắc cực, với hộp sọ vượt trội so với một con tê giác và những chiếc răng nanh khổng lồ, loài thú ăn thịt khổng lồ có tiềm năng trở thành là một phần đáng sợ của hệ sinh thái tại khu vực phía đông châu Phi, vốn đã bị xâm chiếm bởi các loài linh trưởng.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Vertebrate Paleontology, các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện một phần hàm, hộp sọ và xương của Simbakubwa kutokaafrik - một loài thú ăn thịt khổng lồ.

Hóa thạch 22 triệu năm tuổi này đã được khai quật ở Kenya trong nhiều thập kỷ trước khi các nhà nghiên cứu đi khắp khu vực để tìm kiếm bằng chứng về loài vượn cổ đại. Mẫu vật được cất giữ tại Bảo tàng Quốc gia Kenya và không được chú ý nhiều cho đến khi các nhà nghiên cứu của Đại học Ohio, Tiến sĩ Nancy Stevens và Tiến sĩ Matthew Borths khám phá lại và nhận ra tầm quan trọng của chúng.

"Quan sát mẫu vật tại bảo tàng, chúng tôi thấy một hàm răng ăn thịt khổng lồ, rõ ràng thuộc về một loài mới", các nhà khoa học cho biết.

Simbakubwa có nghĩa là "sư tử lớn" theo tiếng Swahili bởi vì con vật này có khả năng đứng đầu chuỗi thức ăn ở châu Phi. Tuy nhiên, Simbakubwa không liên quan chặt chẽ với các loài mèo lớn hay bất kỳ động vật ăn thịt có vú nào khác còn sống hiện nay. Thay vào đó, sinh vật này thuộc về một nhóm động vật có vú đã tuyệt chủng được gọi là hyaenodonts (thú răng linh cẩu).

Hyaenodonts là động vật ăn thịt động vật có vú đầu tiên ở châu Phi. Trong khoảng 45 triệu năm sau sự tuyệt chủng của các loài khủng long không có lông vũ, hyaenodont trở thành loài săn mồi hàng đầu ở Châu Phi. Sau hàng triệu năm gần như bị cô lập, sự chuyển động kiến tạo của các mảng Trái đất đã kết nối châu Phi với các lục địa phía bắc, cho phép trao đổi hoa và động vật giữa các loài động vật trên cạn tại các lục địa. Vào khoảng thời gian Simbakubwa sinh sống, tổ tiên của loài mèo, linh cẩu và chó bắt đầu đến châu Phi từ lục địa Âu-Á.

Tổ tiên của mèo và chó lúc đó đi về phía nam, trong khi họ hàng của Simbakubwa tiến lên phía bắc. "Đó là một thời gian hấp dẫn trong lịch sử sinh học", Borths nói. "Các dòng dõi chưa từng gặp nhau bắt đầu xuất hiện cùng nhau trong một lục địa".

Còn từ kutokaafrika có nghĩa là "đến từ châu Phi" bởi vì Simbakubwa là loài lâu đời nhất trong số các loài thú răng linh cẩu khổng lồ có nguồn gốc từ lục địa châu Phi.

Tuy nhiên, loài hyaenodont trên toàn thế giới đã hoàn toàn tuyệt chủng. Các hệ sinh thái toàn cầu đã thay đổi từ 18 đến 15 triệu năm trước khi đồng cỏ thay thế rừng và dòng dõi động vật có vú mới phát triển đa dạng hơn. 

"Chúng ta không biết chính xác điều gì đã khiến các loài hyaenodont tuyệt chủng, nhưng hệ sinh thái đã thay đổi nhanh chóng khi khí hậu toàn cầu trở nên khô hơn. Simbakubwa là một trong những loài hyaenodont cuối cùng còn sống trên hành tinh này", Borths nhận xét.

"Đây là một hóa thạch quan trọng, chứng minh tầm quan trọng của các bộ sưu tập được lưu trữ tại bảo tàng để hiểu lịch sử tiến hóa", Giáo sư Stevens cho biết. "Simbakubwa có thể giúp các nhà khoa học nhìn lại thời kỳ trước đây. Khi các hệ sinh thái thay đổi, một loài săn mồi chủ chốt đã biến mất, báo hiệu sự xuất hiện của kỷ Đại Tân Sinh đã dẫn tới sự tiến hóa các loài động vật hiện tại của châu Phi".

Theo ScienceDaily
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.