Loài thú ăn thịt khổng lồ từng đứng đầu chuỗi thức ăn tại châu Phi

(Ngày Nay) - Các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Ohio của Mỹ đã phát hiện ra một loài động vật có vú ăn thịt lớn hơn bất kỳ loài thú ăn thịt họ mèo nào ngày nay. 
Loài thú ăn thịt khổng lồ từng đứng đầu chuỗi thức ăn tại châu Phi

Có kích thước lớn hơn một con gấu Bắc cực, với hộp sọ vượt trội so với một con tê giác và những chiếc răng nanh khổng lồ, loài thú ăn thịt khổng lồ có tiềm năng trở thành là một phần đáng sợ của hệ sinh thái tại khu vực phía đông châu Phi, vốn đã bị xâm chiếm bởi các loài linh trưởng.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Vertebrate Paleontology, các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện một phần hàm, hộp sọ và xương của Simbakubwa kutokaafrik - một loài thú ăn thịt khổng lồ.

Hóa thạch 22 triệu năm tuổi này đã được khai quật ở Kenya trong nhiều thập kỷ trước khi các nhà nghiên cứu đi khắp khu vực để tìm kiếm bằng chứng về loài vượn cổ đại. Mẫu vật được cất giữ tại Bảo tàng Quốc gia Kenya và không được chú ý nhiều cho đến khi các nhà nghiên cứu của Đại học Ohio, Tiến sĩ Nancy Stevens và Tiến sĩ Matthew Borths khám phá lại và nhận ra tầm quan trọng của chúng.

"Quan sát mẫu vật tại bảo tàng, chúng tôi thấy một hàm răng ăn thịt khổng lồ, rõ ràng thuộc về một loài mới", các nhà khoa học cho biết.

Simbakubwa có nghĩa là "sư tử lớn" theo tiếng Swahili bởi vì con vật này có khả năng đứng đầu chuỗi thức ăn ở châu Phi. Tuy nhiên, Simbakubwa không liên quan chặt chẽ với các loài mèo lớn hay bất kỳ động vật ăn thịt có vú nào khác còn sống hiện nay. Thay vào đó, sinh vật này thuộc về một nhóm động vật có vú đã tuyệt chủng được gọi là hyaenodonts (thú răng linh cẩu).

Hyaenodonts là động vật ăn thịt động vật có vú đầu tiên ở châu Phi. Trong khoảng 45 triệu năm sau sự tuyệt chủng của các loài khủng long không có lông vũ, hyaenodont trở thành loài săn mồi hàng đầu ở Châu Phi. Sau hàng triệu năm gần như bị cô lập, sự chuyển động kiến tạo của các mảng Trái đất đã kết nối châu Phi với các lục địa phía bắc, cho phép trao đổi hoa và động vật giữa các loài động vật trên cạn tại các lục địa. Vào khoảng thời gian Simbakubwa sinh sống, tổ tiên của loài mèo, linh cẩu và chó bắt đầu đến châu Phi từ lục địa Âu-Á.

Tổ tiên của mèo và chó lúc đó đi về phía nam, trong khi họ hàng của Simbakubwa tiến lên phía bắc. "Đó là một thời gian hấp dẫn trong lịch sử sinh học", Borths nói. "Các dòng dõi chưa từng gặp nhau bắt đầu xuất hiện cùng nhau trong một lục địa".

Còn từ kutokaafrika có nghĩa là "đến từ châu Phi" bởi vì Simbakubwa là loài lâu đời nhất trong số các loài thú răng linh cẩu khổng lồ có nguồn gốc từ lục địa châu Phi.

Tuy nhiên, loài hyaenodont trên toàn thế giới đã hoàn toàn tuyệt chủng. Các hệ sinh thái toàn cầu đã thay đổi từ 18 đến 15 triệu năm trước khi đồng cỏ thay thế rừng và dòng dõi động vật có vú mới phát triển đa dạng hơn. 

"Chúng ta không biết chính xác điều gì đã khiến các loài hyaenodont tuyệt chủng, nhưng hệ sinh thái đã thay đổi nhanh chóng khi khí hậu toàn cầu trở nên khô hơn. Simbakubwa là một trong những loài hyaenodont cuối cùng còn sống trên hành tinh này", Borths nhận xét.

"Đây là một hóa thạch quan trọng, chứng minh tầm quan trọng của các bộ sưu tập được lưu trữ tại bảo tàng để hiểu lịch sử tiến hóa", Giáo sư Stevens cho biết. "Simbakubwa có thể giúp các nhà khoa học nhìn lại thời kỳ trước đây. Khi các hệ sinh thái thay đổi, một loài săn mồi chủ chốt đã biến mất, báo hiệu sự xuất hiện của kỷ Đại Tân Sinh đã dẫn tới sự tiến hóa các loài động vật hiện tại của châu Phi".

Theo ScienceDaily
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.