Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai

(Ngày Nay) - Trận mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra tại H.Krông Pa (Gia Lai) vào tối 2/5 làm khoảng 50 căn nhà bị tốc mái, sập. Nhiều diện tích hoa màu bị hư hại. 
Nhiều dân nghèo lâm cảnh khốn đốn vì lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)
Nhiều dân nghèo lâm cảnh khốn đốn vì lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)

Trao đổi với PV báo Lao Động, ngày 3/5, ông Tô Văn Chánh – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết, lốc xoáy và mưa lớn liên tục xảy ra vào ngày 1 và chiều tối 2/5 đã làm rất nhiều căn nhà ở một số xã trên địa bàn huyện bị tốc mái và sập hoàn toàn.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Krông Pa, lốc xoáy và mưa lớn xảy ra trong hai ngày đầu tháng 5 đã làm 46 căn nhà bị sập và tốc mái.

"Chúng tôi đã cho người về địa bàn những xã có người dân bị ảnh hưởng để thống kê đầy đủ về thiệt hại. Từ đó, sớm lên phương án hỗ trợ người dân, giúp họ kịp thời ổn định cuộc sống", ông Chánh bày tỏ.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 1

Một nhà dân bị tốc mái sau lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)

Trả lời báo Thanh Niên, ông Đinh Xuân Duyên - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cũng thông tin 46 căn nhà bị sập và tốc mái là của người dân tại 4 xã là Ia Rsai, Chư Rcăm, Uar và Ia Mlah. Trong đó, xã Ia Rsai là nhiều nhất với 18 căn. Rất may không gây thiệt hại về người.

Phần nhiều những căn nhà bị thiệt hại là nhà sàn của bà con bản địa. Chính quyền, ngành chức năng địa phương đang cử lực lượng hỗ trợ các hộ dân dựng lại nhà, đồng thời, tiếp tục thống kê thiệt hại để có những hỗ trợ cần thiết cho các gia đình khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

"Đến sáng ngày 3/5, đơn vị chúng tôi đã có mặt tại một số khu vực chịu thiệt hại nặng nề để cùng với lãnh đạo các xã kết hợp với người dân khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân nên cố gắng chèn chống nhà cửa kiên cố hơn để bảo đảm an toàn cho gia đình trước mùa mưa đang đến gần", ông Duyên cho hay.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 2

Mái tôn bị gió thổi bay. (Ảnh: Trần Hiếu)

UBND huyện Krông Pa cũng đã yêu cầu chính quyền bốn xã Ia Rsai, Chư Rcăm, Uar, Ia Mlah huy động lực lượng dân quân, du kích, thanh niên chung tay giúp người dân dựng lại nhà cửa, đồng thời động viên nhân dân ổn định cuộc sống. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa đã kiến nghị lên cấp trên về việc hỗ trợ theo mức thiệt hại đối với các gia đình có nhà bị tốc mái, sập hoàn toàn. Theo đó, các hộ có nhà sập hoàn toàn sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ, các hộ có nhà bị tốc mái được hỗ trợ từ 1-4 triệu đồng/hộ.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân về việc tỉnh Gia Lai sắp bước vào mùa mưa, khí hậu thay đổi thất thường nên sẽ có những cơn mưa đầu mùa kèm dông, lốc. Vì vậy, nhân dân cần chủ động chằng chống nhà cửa kiên cố để bảo đảm an toàn về người và tài sản, theo TTXVN.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 3

Một người dân thu dọn lại nhà cửa sau khi bị lốc làm tốc mái. (Ảnh: Trần Hiếu)

TIN LIÊN QUAN
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.