Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai

(Ngày Nay) - Trận mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra tại H.Krông Pa (Gia Lai) vào tối 2/5 làm khoảng 50 căn nhà bị tốc mái, sập. Nhiều diện tích hoa màu bị hư hại. 
Nhiều dân nghèo lâm cảnh khốn đốn vì lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)
Nhiều dân nghèo lâm cảnh khốn đốn vì lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)

Trao đổi với PV báo Lao Động, ngày 3/5, ông Tô Văn Chánh – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết, lốc xoáy và mưa lớn liên tục xảy ra vào ngày 1 và chiều tối 2/5 đã làm rất nhiều căn nhà ở một số xã trên địa bàn huyện bị tốc mái và sập hoàn toàn.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Krông Pa, lốc xoáy và mưa lớn xảy ra trong hai ngày đầu tháng 5 đã làm 46 căn nhà bị sập và tốc mái.

"Chúng tôi đã cho người về địa bàn những xã có người dân bị ảnh hưởng để thống kê đầy đủ về thiệt hại. Từ đó, sớm lên phương án hỗ trợ người dân, giúp họ kịp thời ổn định cuộc sống", ông Chánh bày tỏ.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 1

Một nhà dân bị tốc mái sau lốc xoáy. (Ảnh: Trần Hiếu)

Trả lời báo Thanh Niên, ông Đinh Xuân Duyên - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cũng thông tin 46 căn nhà bị sập và tốc mái là của người dân tại 4 xã là Ia Rsai, Chư Rcăm, Uar và Ia Mlah. Trong đó, xã Ia Rsai là nhiều nhất với 18 căn. Rất may không gây thiệt hại về người.

Phần nhiều những căn nhà bị thiệt hại là nhà sàn của bà con bản địa. Chính quyền, ngành chức năng địa phương đang cử lực lượng hỗ trợ các hộ dân dựng lại nhà, đồng thời, tiếp tục thống kê thiệt hại để có những hỗ trợ cần thiết cho các gia đình khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

"Đến sáng ngày 3/5, đơn vị chúng tôi đã có mặt tại một số khu vực chịu thiệt hại nặng nề để cùng với lãnh đạo các xã kết hợp với người dân khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, chúng tôi cũng đã khuyến cáo người dân nên cố gắng chèn chống nhà cửa kiên cố hơn để bảo đảm an toàn cho gia đình trước mùa mưa đang đến gần", ông Duyên cho hay.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 2

Mái tôn bị gió thổi bay. (Ảnh: Trần Hiếu)

UBND huyện Krông Pa cũng đã yêu cầu chính quyền bốn xã Ia Rsai, Chư Rcăm, Uar, Ia Mlah huy động lực lượng dân quân, du kích, thanh niên chung tay giúp người dân dựng lại nhà cửa, đồng thời động viên nhân dân ổn định cuộc sống. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa đã kiến nghị lên cấp trên về việc hỗ trợ theo mức thiệt hại đối với các gia đình có nhà bị tốc mái, sập hoàn toàn. Theo đó, các hộ có nhà sập hoàn toàn sẽ được hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ, các hộ có nhà bị tốc mái được hỗ trợ từ 1-4 triệu đồng/hộ.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân về việc tỉnh Gia Lai sắp bước vào mùa mưa, khí hậu thay đổi thất thường nên sẽ có những cơn mưa đầu mùa kèm dông, lốc. Vì vậy, nhân dân cần chủ động chằng chống nhà cửa kiên cố để bảo đảm an toàn về người và tài sản, theo TTXVN.

Lốc xoáy làm tốc mái và sập gần 50 căn nhà ở Gia Lai ảnh 3

Một người dân thu dọn lại nhà cửa sau khi bị lốc làm tốc mái. (Ảnh: Trần Hiếu)

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.