Lớp mù dày đặc ở TP.HCM không phải do cháy rừng Indonesia

Theo Sở TN&MT TP.HCM, lớp mù dày đặc bao phủ thành phố gần đây không phải hậu quả cháy rừng ở Indonesia mà là do không khí ô nhiễm kết hợp độ ẩm cao.
Ảnh: Zing
Ảnh: Zing

Ngày 26/9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có báo cáo kết quả đo lường chất lượng không khí tại 30 vị trí trong tháng 9, đặc biệt trong những ngày từ 18 - 20/9, khi thành phố xuất hiện lớp sương mù dày đặc.

Theo đó, trong ngày 20/9, lượng bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, hàm lượng NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Đặc biệt, bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng 1,9 - 2,2 lần. Đây là loại bụi mịn được khuyến cáo là gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

Dựa vào kết quả đo lường được, Sở TN&MT khẳng định, lớp sương mù dày đặc xuất hiện ở thành phố những ngày qua không phải do ảnh hưởng từ vụ cháy rừng tại Indonesia.

"Nguyên nhân là sự gia tăng các chất ô nhiễm là do hoạt động hội tụ nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh khuếch tán sâu xuống khiến thành phố luôn nhiều mây, không có nắng. Cùng với nền nhiệt độ thấp có mưa gián đoạn trên diện rộng, độ ẩm không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết, hơi nước bám vào tạo ra lớp mù", Sở TN&MT cho biết.

Mặt khác, do trời ít nắng nên không đủ bức xạ làm nóng mặt đất, không khí ô nhiễm nằm sát mặt đất không phát tán lên cao được khiến lớp mù ngày càng dày đặc, lâu tan. Sở TN&MT cho biết, tình trạng mù gây ô nhiễm không khí gần đây gần như xảy ra hằng năm, rơi vào khoảng tháng 9 và 10, gọi là mù khô quang hóa.

Theo khuyến cáo từ Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM, ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn có thể gây tổn tại cho hầu hết nội tạng. Ô nhiễm khói bụi là tác nhân cơ bản gây một số bệnh như nhiễm trùng hô hấp, viêm xoang, viêm tai giữa, di ứng… và nặng hơn là gây ra bệnh tim, ung thư phổi, ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu.

Theo VTC News
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .