Lượng khí thải toàn cầu tăng cao kỷ lục

(Ngày Nay) - Lượng khí thải carbon dioxide dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, một báo cáo mới được công bố hôm thứ Tư, các nhà khoa học cảnh báo thế giới đang không còn đủ thời gian để ngăn chặn thảm họa khí hậu.
Lượng khí thải toàn cầu tăng cao kỷ lục

Năm 2019, thế giới dự kiến sẽ thải ra gần 37 tỷ tấn carbon dioxide, do nhu cầu về dầu và khí tự nhiên, theo báo cáo hàng năm từ Global Carbon Project, một sáng kiến nghiên cứu quốc tế.

Trong khi số liệu từ báo cáo Ngân sách Carbon 2019 cho thấy lượng phát thải dự kiến tăng 0,6% từ nhiên liệu hóa thạch trong năm nay, mức tăng này không còn nhanh như trong những năm trước.

Lượng khí thải carbon toàn cầu tăng 1,5% trong năm 2017 và 2,1% trong năm 2018, sau khi có dấu hiệu bình ổn vào giữa thập kỷ này.

"Thật khó để xem việc tăng trưởng chậm là tin tốt. Tuy nhiên, so với năm ngoái và 2017, tốc độ tăng trưởng của khí thải đã giảm đáng kể. Điều chúng ta cần là giảm chứ không phải là tăng chậm", theo ông Rob Jackson, giáo sư tại Đại học Stanford và chủ tịch Dự án Carbon toàn cầu.

Dù có đang chậm lại, nhưng hiện tượng tăng khí phát thải có nghĩa là thế giới không đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, với mục đích giới hạn nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C mỗi năm.

Để đạt được điều này, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc, cho biết lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu sẽ cần giảm 45% so với mức của năm 2010 vào năm 2030 và đạt mức "0%" vào khoảng năm 2050.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo khí thải có thể tiếp tục tăng trong thập kỷ tới trừ khi các chính sách về năng lượng, giao thông và công nghiệp thay đổi đáng kể trên toàn thế giới.

"Chúng ta đang mất thời gian, nhiều năm và nhiều thập kỷ đang trôi qua và lượng khí thải carbon dioxide không có dấu hiệu giảm xuống", Jackson nói.

Các phát hiện, được công bố trong 3 bài báo khoa học, được công bố khi các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà khoa học tập trung tại Madrid để tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP25.

Các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu và Ấn Độ chiếm hơn một nửa lượng khí thải toàn cầu.

Nhưng những điểm sáng đến từ Mỹ và châu Âu, cả hai đều cắt giảm 1,7% lượng khí thải carbon trong năm nay, chủ yếu là từ việc giảm đáng kể việc sử dụng than. Cụ thể, Mỹ đã cắt giảm sản lượng than xuống còn 10,5% và châu Âu ghi nhận mức giảm 10% ..

"Việc sử dụng than đá ở Mỹ đã giảm một nửa trong 15 năm qua", giáo sư Jackson nói. "Đó là một quá trình chuyển đổi đáng kinh ngạc. Than được thay thế một phần bằng khí tự nhiên, một phần bằng năng lượng tái tạo".

Than đá chiếm khoảng 40% lượng khí thải toàn cầu, nhưng dự kiến sản lượng khai thác và sử dụng sẽ giảm 0,9% trong năm 2019, theo báo cáo.

Ngay cả ở Trung Quốc và Ấn Độ - hai trong số những nước gây ô nhiễm lớn nhất và nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, việc sử dụng than đã chậm lại trong năm nay.

"Trong hầu hết năm 2019, Trung Quốc và Ấn Độ không sử dụng nhiều than như dự kiến, lĩnh vực thủy điện ở Ấn Độ đã tăng trưởng kỷ lục trong năm qua do các cơn mưa lớn đã nhanh chóng thay đổi nhu cầu sử dụng than của nước này", ông Robbie Andrew - một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu khí hậu quốc tế CICERO ở Na Uy, cho biết.

Nhưng trong khi tổng lượng khí thải giảm ở châu Âu và Mỹ, thì tại Trung Quốc, con số dự kiến sẽ tăng 2,6% trong năm nay và 1,8% ở Ấn Độ.

Tiến sĩ Pep Canadell, Giám đốc điều hành của chương trình Ngân sách Carbon toàn cầu cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi trong sự thống trị của các nguồn phát thải khi phát thải than đang có xu hướng giảm, nhưng phát thải dầu vẫn tiếp tục tăng và khí thải tự nhiên cũng không hề kém cạnh”.

Báo cáo cho thấy việc sử dụng dầu và khí tự nhiên - phát thải ít CO2 hơn, nhưng vẫn góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, đã tiếp tục tăng mạnh. Lượng khí thải tự nhiên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 2,6% trong năm 2019.

Theo CNN
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.