Lý giải bất ngờ của Cục trưởng về việc 'không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ'

 Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho rằng quy định "không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ" đã được Văn phòng Chủ tịch nước thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV mới đây không có gì lạ mà là đối xử nhân đạo với động vật.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quy định "không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ", Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho rằng đây không phải là quy định gì lạ: "Theo tôi đây không phải là quyết định gì lạ. Đây là một trong những quy định về đối xử nhân đạo mà thế giới gọi là "animal welfare" và dịch ra là phúc lợi, quyền của động vật. Nói cho dễ hiểu hơn cho gần gũi với văn hóa của người Việt mình là nhân đạo với động vật. Trên thế giới, đã có rất nhiều quốc gia có điều luật này như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã áp dụng từ lâu nên tôi cho rằng chúng ta đang bước đầu tiếp cận dần dần với xu thế của thế giới".

Lý giải bất ngờ của Cục trưởng về việc 'không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ' ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng cục Chăn nuôi, bộ NN&PTNT cho rằng quy định này không có gì lạ mà đây là đối xử nhân đạo với động vật.

Lý giải về quy định trên, ông Nguyễn Xuân Dương cho biết:"Quy định này được đưa ra để giúp vật nuôi giảm được đau đớn, bị đối xử dã man. Trong chăn nuôi, trong vận chuyển, trong giết mổ hay nghiên cứu khoa học thì làm sao để vật nuôi có được một điều kiện tốt nhất để sinh trưởng, phát triển cũng như giảm đi những ngược đãi đau đớn nhất để nó có thể tăng trưởng tốt, đẻ nhiều trứng, có nhiều sữa để phục vụ cho con người".

"Trong giết mổ, chúng ta cần phải giúp các con vật không bị đau đớn, đau khổ trước cái chết vì vật nuôi là một trong những loài có hệ thần kinh trung ương rất phát triển. Nếu trước khi con vật bị giết mổ mà phải chứng kiến đồng loại mình đau đớn thì nó sẽ tiết ra hóc môn chống lại những hành động giết mổ. Hóc môn này sẽ được đưa vào máu và tiết ra thịt sẽ khiến thịt không ngon", Cục trưởng cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết thêm.

Bên cạnh đó, để có chất lượng thịt tốt nhất thì ông Dương cho rằng: "Chúng ta không được ngược đãi, đánh đập động vật, không được để vật nuôi đói khát. Chúng phải được cung cấp đủ thức ăn, nước uống trong quá trình nuôi dưỡng, vận chuyển hay kể cả trong quá trình chờ giết mổ quá lâu".

Theo ông Dương, cách để đối xử nhân đạo nhất đối với động vật bị giết mổ là cho cái chết thật nhanh để con vật đỡ đau đớn nhất: "Trước đây, chúng ta giết mổ động vật bằng nhiều cách thủ công như dùng búa đánh vào đầu khiến chúng rất đau đớn và chưa chết ngay nên cần dùng phương pháp kích điện để con vật đi qua dòng điện này sẽ chết ngay và không kịp đau đớn".

Khi giết mổ tập trung thì làm sao để con vật không được chứng kiến đồng loại thì ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng:"Rất đơn giản thôi, bây giờ giết mổ tập trung ở các khu công nghiệp thì chúng được đi theo một luồng nhất định nên không nhìn được con khác. Chúng được đưa vào luồng đó thì sẽ bị thụt xuống hố và sẽ bị kích điện chết ngay sau đó sẽ được chuyển đến những công đoạn tiếp theo".

Bên cạnh đó ông Dương cho rằng: "Quy định này tôi cho là khả thi bởi trong các khu công nghiệp giết mổ tập trung mà trong nước đang có thì chắc chắn sẽ có quy trình giết mổ để con vật không nhìn thấy nhau. Còn giết mổ thủ công thì đơn giản nhất là chúng ta quây và che kín đi thôi".

Khi được hỏi nếu người dân vẫn cố tình vi phạm quy định trên thì đã có chế tài xử phạt chưa thì Cục trưởng cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết: "Bây giờ chúng tôi đang xây dựng nghị định xử phạt vi phạm hành chính và sẽ đưa vào chế tài xử phạt. Bên cạnh đó chúng ta sẽ giáo dục, tuyên truyền cho người dân. Nếu không được thì cuối cùng chúng ta mới xử phạt".

Theo Người Đưa Tin
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.