Mạng 5G có nguy hiểm với sức khỏe hay không?

Các chuyên gia chỉ ra bằng chứng khoa học cho thấy mạng 5G gần như không có ảnh hưởng tiêu cực nào tới sức khỏe của con người.
Một bộ phát sóng 5G được đặt cao hơn 10 m so với mặt đất. - Ảnh: Jeffrey Greenberg.
Một bộ phát sóng 5G được đặt cao hơn 10 m so với mặt đất. - Ảnh: Jeffrey Greenberg.

Trong vài năm tới, công nghệ mạng 5G có thể được triển khai trên toàn thế giới. Cũng giống như 4G cung cấp tốc độ truy cập Internet vượt trội so với 3G, sự ra đời của mạng di động thế hệ thứ 5 sẽ cho phép tăng tốc độ truy cập lên tới 100 gigabit mỗi giây, nhanh gấp hơn 100 lần so với mạng 4G hiện tại.

Tuy nhiên, mỗi khi có một thế hệ mạng mới ra mắt, nhiều người lại đặt câu hỏi về tính an toàn của nó khi triển khai trên diện rộng. Trong một nghiên cứu xuất bản trên tờ Forbes, các nhà khoa học đã tập trung phân tích bức xạ điện từ phát ra từ mạng 5G để làm sáng tỏ tác động của nó lên sức khỏe của con người.

Mạng 5G hoạt động trong băng tần từ 30 GHz đến 300 GHz. Trong đó, tần số 30 GHz có độ dài bước sóng xấp xỉ 10 mm và tần số 300 GHz có chiều dài bước sóng 1 mm. Điều này có nghĩa tín hiệu 5G nằm trong phổ sóng vi ba (microwave) và radio. Cả hai loại sóng này đều phát ra bức xạ không ion hóa, có nghĩa là nó không có đủ năng lượng để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử.

Bất kỳ dạng năng lượng bức xạ nào cũng có thể gây hại cho sinh vật sống ở liều lượng lớn, nhưng với liều lượng nhỏ, chỉ những tín hiệu năng lượng cao như tia cực tím, tia X và tia gamma mới có thể gây ra vấn đề.

Bức xạ gây hại cho cơ thể người thông qua tổng năng lượng bức xạ mà cơ thể hấp thụ. Bất cứ khi nào một thiết bị 5G gửi hoặc nhận tín hiệu, nó sẽ phát ra hoặc tìm kiếm bức xạ có tần số thích hợp. Năng lượng bức xạ này sẽ lan truyền theo hình cầu và giảm dần khi bạn di chuyển ra xa nguồn phát.

Theo báo cáo của RF Workers, cơ quan chăm sóc sức khỏe cho những công nhân lắp đặt cơ sở hạ tầng 5G của Anh, liều lượng bức xạ nguy hiểm giảm tới 10.000 lần khi bạn di chuyển từ khoảng cách 10 cm đến 10 m so với nguồn phát. Hay nói cách khác, nếu một bộ thu/phát sóng 5G được đặt cách xa hoặc trên cao 10 m so với con người, sẽ không có bất kỳ tác động nguy hiểm nào tới sức khỏe.

Ở cấp độ người dùng điện thoại, năng lượng bức xạ 5G trong một môi trường chứa hàng chục thiết bị di động như văn phòng, lớp học và sân bay cũng không đủ để đe dọa con người, nghiên cứu nhấn mạnh.

Đó là lý do chúng ta không cần lo ngại về sóng 5G mà thay vào đó, có thể kỳ vọng rằng công nghệ mạng di động thế hệ mới này có thể mang đến những lợi ích mang tính cách mạng cho xã hội trong thập kỷ tới.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.