Môi trường sống bị đe dọa, hổ Bengal có nguy cơ tuyệt chủng

(Ngày Nay) - Bị đe dọa bởi nạn săn trộm và môi trường sống bị thu hẹp, các nhà nghiên cứu cho biết chỉ sau 50 năm, loài hổ Bengal có thể biến mất hoàn toàn khỏi một trong những thành trì cuối cùng còn lại của chúng - một khu rừng ngập mặn khổng lồ có tên Sundarbans, nhằm giữa biên giới Ấn Độ và Bangladesh.
Môi trường sống bị đe dọa, hổ Bengal có nguy cơ tuyệt chủng

Trong thế kỷ qua, tổng cộng 95% số lượng hổ trên thế giới đã biến mất, chỉ còn lại dưới 4.000 cá thể sống trong môi trường tự nhiên. Hổ Bengal chỉ còn được tìm thấy ở một số ít các quốc gia châu Á, trong đó chỉ vài trăm con sinh sống ở khu rừng Sundarbans.

Với diện tích hơn 10.000 km2, khu rừng ngập nước này cũng đang bị đe dọa, khi một số hòn đảo tại đây đang bị nhấn chìm bởi mực nước biển dâng cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu.

Từ năm 2004 đến 2015, số lượng hổ Bengal đã giảm từ 440 xuống 106 ở Sundarbans. "Con số này hết sức nguy hiểm", theo ông Dipankar Ghose, giám đốc chương trình loài và cảnh quan của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF).

Nước biển dâng cao gây khan hiếm nước ngọt

Đầu năm nay, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vào năm 2070, hổ Bengal có thể biến mất khỏi Sundarbans khi môi trường sống bị xóa sổ hoàn toàn bởi mực nước biển dâng cao, thời tiết khắc nghiệt hơn và lượng muối trong nước và đất tăng cao.

"Nước biển dâng gây cạn kiệt nguồn nước ngọt. Trong khi nước ngọt rất quan trọng để loài hổ Bengal tồn tại. Nếu mực nước biển tiếp tục tăng lên, chúng không còn khả năng sống sót tại đây",ông  Sharif Mukul, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Môi trường sống bị đe dọa, hổ Bengal có nguy cơ tuyệt chủng ảnh 1

Một con hổ được gắn vòng cổ theo dõi tại Sundarbans. Ảnh: CNN

Tuy nhiên nghiên cứu này không tính đến tác động của dịch bệnh, nạn săn trộm và số lượng con mồi suy giảm, ông Mukul nói, có nghĩa là kịch bản thực tế có thể tốt hơn hoặc tồi tệ hơn dự kiến.

Xung đột với con người

Khi nguồn cung cấp thức ăn và nước uống bị suy giảm, hổ Bengal phải mạo hiểm ra khỏi môi trường sống tự nhiên của chúng và tìm tới các khu vực đông người sinh sống để sinh tồn.

Theo một nghiên cứu năm 2013, ít nhất 3 con hổ bị giết mỗi năm do xung đột với loài người.

Trung bình từ 20-30 người được báo cáo là bị giết bởi hổ hàng năm ở Sundarbans, nhưng con số có thể cao hơn vì các trường hợp con người xâm phạm vào lãnh thổ của chúng.

Nhưng những nỗ lực bảo tồn đang làm giảm xung đột giữa người và hổ, theo một nhóm các nhà bảo tồn làm việc tại Sundarbans.

Ông Anwarul Islam, giám đốc điều hành của tổ chức bảo tồn WildTeam, cho biết số vụ tấn công và tử vong của hổ đã giảm trong 5 năm qua do nhận thức về bảo vệ động vật hoang dã trong cộng đồng địa phương đã tăng lên.

Môi trường sống bị đe dọa, hổ Bengal có nguy cơ tuyệt chủng ảnh 2

Cuộc sống của loài hổ Bengal tại Sundarbans đang bị đe dọa. Ảnh: CNN

WildTeam đã thành lập một đường dây nóng về hổ vào năm 2013 và một đội tuần tra 24/24 đã can thiệp nếu một con hổ xuất hiện trong một ngôi làng.

"Nếu một con hổ đi lạc ra khỏi rừng, mọi người biết rằng họ sẽ không bị giết vì đội tuần tra sẽ có mặt. Họ cảm thấy an toàn", ông Islam nói.

Tuy nhiên những động thái này vẫn là chưa đủ, ông Isla, nhấn mạnh rằng những con hổ sẽ không có nơi nào để đi nếu Sundarbans bị nhấn chìm.

Ông Ratul Saha thuộc chương trình Cảnh quan Sundarbans của WWF nhận định để bảo vệ loài hổ Bengal, Ấn Độ và Bangladesh nên xác định các điểm nóng nơi thực vật và các loài cây ngập mặn đang phát triển mạnh và di chuyển những loại cây này đến các khu rừng chết.

"Điều quan trọng là các bước cần thiết được thực hiện để tăng khả năng phục hồi khí hậu trong khu vực," ông Saha nói. "Đối với hổ, các nỗ lực bảo tồn phải tập trung vào việc phục hồi và bảo vệ môi trường sống tự nhiên của chúng".

Theo CNN
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.