Một thiên thạch vừa va chạm với Trái Đất

Các nhà thiên văn đã nhìn thấy thiên thạch trước khi nó biến thành quả cầu lửa và tan thành tro bụi.

Một thiên thạch vừa va chạm với Trái Đất

Một thiên thạch có kích thước bằng tủ lạnh được phát hiện bởi các kính viễn vọng ở Hawaii, ngay trước khi va chạm với bầu khí quyển Trái Đất và bị đốt cháy trên bầu trời phía nam Puerto Rico.

Trong quá khứ, một hòn đá vũ trụ có kích thước bằng 1/10 tảng thiên thạch đã phát nổ trong bầu khí quyển Nga năm 2013 được đặt tên chính thức là MO 2019, đã cháy thành tro và không gây ra thiệt hại.

Theo dữ liệu sao băng từ NASA, bầu khí quyển thường xuyên bị thiên thạch với kích thước tương tự hoặc lớn hơn va chạm khoảng một năm một lần.

Mot thien thach vua va cham voi Trai Dat hinh anh 1
Minh hoạ cho các tiểu hành tinh ở gần Trái Đất. Ảnh:NASA.

Tuy nhiên, thú vị là MO 2019 đã được phát hiện trước đó bằng kính viễn vọng. Việc nhìn thấy các thiên thạch trước va chạm chỉ xảy ra đúng bốn lần trong lịch sử, theo nhà thiên văn nghiệp dư người Ý Ernesto Guido. Trong đó có 3 lần đã xảy ra trong 12 năm qua, bao gồm tiểu hành tinh LA 2018 đã đâm vào mặt đất ở châu Phi.

Điều này cho thấy các thiết bị và kỹ thuật của giới thiên văn đang trở nên tốt hơn trong việc phát hiện các tiểu hành tinh. Quan sát một tảng đá trong không gian chỉ to bằng tủ lạnh đang bay ở vài chục nghìn km/h rõ ràng là không dễ dàng.

Nhà thiên văn Peter Brown từ Đại học Western, Ontario lưu ý vụ nổ do MO 2019 gây ra được ghi nhận có sức mạnh tương đương 5.000 tấn TNT.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng