Mưa lũ khiến Trung Quốc áp dụng chính sách thời chiến

(Ngày Nay) - Mực nước của hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, buộc chính quyền tỉnh Giang Tây phải áp dụng chính sách thời chiến để đối phó với tình hình.
Mưa lũ khiến Trung Quốc áp dụng chính sách thời chiến

"Với lượng mưa lớn, kéo dài dự kiến trong những tuần tới, Trung Quốc đang trong thời kỳ quyết định để kiểm soát lũ lụt, đặc biệt là ở các khu vực phía bắc của đất nước", ông Ye Jianchun, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Theo ông Ye, 433 con sông ở Trung Quốc đã vượt quá mức báo động kể từ tháng 6, với 109 sông trên mức lũ và 33 sông ở mức cao lịch sử. Trung Quốc hôm Chủ nhật đã nâng mức ứng phó lũ lụt quốc gia lên mức hai, sau khi mưa lũ đã phá hủy 29.000 ngôi nhà và khiến 141 người chết hoặc mất tích tại 27 tỉnh, thành.

Tỉnh Giang Tây ở miền đông Trung Quốc đã chuyển sang chế độ thời chiến, khi mực nước lũ vượt mốc kỷ lục, làm 4 người chết và khiến 405.000 người phải sơ tán.

Vào Chủ nhật, mực nước hồ Bà Dương đã đạt 22,52 m, mốc cao nhất từng được ghi nhận trong hơn 20 năm qua.

Chính quyền thị trấn Giang Châu, vốn nằm giữa sông Trường Giang, ngay phía bắc hồ Bà Dương, đã kêu gọi người dân làm việc xa nhà trở về và giúp đỡ gia đình chống lũ. Ước tính Giang Châu chỉ có 7.000 người dân, hầu hết là trẻ em và người già.

Ông Zhou - một người sinh sống tại thành phố Cửu Giang, cho biết mình phải đón cha mẹ từ đảo Giang Châu về đất liền, nhiều người sống tại Giang Châu cũng phải đi sơ tán.

Tuy nhiên, những người trẻ tuổi tại Giang Châu đang được yêu cầu bám trụ để bảo vệ đảo cùng lực lượng cứu hộ.

Kể từ tháng 4, lũ lụt nghiêm trọng đã làm ngập hàng chục thành phố trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố dọc theo sông Dương Tử, dẫn đến tổng thiệt hại kinh tế ước tính là 82,2 tỷ nhân dân tệ (11,7 tỷ USD).

Theo Sixth Tone
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.