NASA phát hiện 'sao Thổ nóng', lập danh sách bản sao Trái Đất

Sứ mệnh "săn hành tinh" TESS của NASA chỉ mới bắt đầu quan sát vũ trụ từ tháng 7/2018 nhưng đã có nhiều phát hiện đột phá về triển vọng tìm ra hành tinh có sự sống.

Sứ mệnh "săn hành tinh" của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) tiếp tục phát hiện thêm hành tinh mới có kích thước tương đương sao Thổ, theo CNN.

Vật thể mà Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Giai đoạn chuyển tiếp (TESS) chú ý được đặt tên hiệu là TOI 197.01. Các nhà nghiên cứu mô tả TOI 197.01 là "sao Thổ nóng". Hành tinh nằm gần ngôi sao trung tâm, với chu kỳ quỹ đạo là 14 ngày. Điều này khiến bề mặt hành tinh chịu một lượng nhiệt rất lớn.

Trong thời gian đầu hoạt động, TESS đã phát hiện ba hành tinh mới, trong đó có một hành tinh được mô tả là "siêu Trái đất". Các phát hiện này được công bố hồi tháng 1 tại hội nghị thường niên của Hội Thiên văn Mỹ ở Seattle.

NASA phát hiện 'sao Thổ nóng', lập danh sách bản sao Trái Đất ảnh 1

Mô phỏng hành tinh TOI 197.01 di chuyển gần ngôi sao trung tâm. Ảnh: NASA.

Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh mới thông qua nghiên cứu sóng địa chấn còn được gọi là "chấn động thiên thể" (starquake). Hiện tượng này xảy ra khi những ngôi sao thay đổi độ sáng. Giới khoa học có thể xác định được tuổi thọ của ngôi sao, cũng như khối lượng và bán kính của nó.

Các dữ liệu cho phép nhà khoa học xác định đặc tính của những ngoại hành tinh (exoplanet) xoay quanh các ngôi sao nằm ngoài Thái Dương Hệ.

Theo mô tả ban đầu, ngoại hành tinh TOI 197.01 là một hành tinh khí khổng lồ với bán kính gấp 9 lần Trái đất và khối lượng gấp 60 lần hành tinh chúng ta. Ngôi sao trung tâm đã hoạt động suốt 5 tỷ năm, có khối lượng và kích thước lớn hơn Mặt trời của chúng ta.

Steve Kawaler, chuyên gia vật lý và thiên văn tại Đại học Bang Iowa, cho biết sứ mệnh TESS vẫn còn rất nhiều tiềm năng nghiên cứu đột phát.

"Những dữ liệu của TESS tốt đến mức chúng tôi đang lên kế hoạch thực hiện những nghiên cứu chưa ai nghĩ đến. Có thể chúng tôi sẽ thử nhìn đến những ngôi sao đang mất dần ánh sáng, những sao lùn trắng, để hiểu thêm về tương lai Mặt trời và Thái Dương Hệ của chúng ta", Kawaler cho biết.

Tuần này, một nhóm các nhà thiên văn học đã công bố bản danh sách 1.822 ngôi sao có khả năng hỗ trợ các hành tinh duy trì sự sống. TESS sẽ chú ý quan sác các hành tinh có kích thước tương tự như Trái Đất.

NASA phát hiện 'sao Thổ nóng', lập danh sách bản sao Trái Đất ảnh 2

Sứ mệnh kính viễn vọng TESS được xem là "cầu nối đến tương lai" trong nỗ lực tìm kiếm hành tinh mới giống Trái Đất. Ảnh: NASA.

"Vùng có khả năng duy trì sự sống" được nhóm nghiên cứu gọi là vùng Godilocks, nơi có nhiệt độ vừa đủ để nước tồn tại ở thể lỏng trên bề mặt hành tình. 

"Cuộc sống có thể tồn tại ở mọi dạng thế giới nhưng hình mẫu duy nhất mà chúng ta biết chính là Trái Đất. Sẽ hợp lý hơn nếu chúng ta nghiên cứu trước về các hành tinh giống Trái Đất", Lisa Kaltenegger, thành viên nhóm nghiên cứu TESS tại Đại học Cornell, chia sẻ trong danh sách có 408 ngôi sao tiềm năng lớn nhất.

Sứ mệnh TESS được đánh giá sẽ là "cầu nối đến tương lai", giúp các nhà khoa học xác định những ngoại hành tinh nào có triển vọng nghiên cứu thêm. Sau đó, NASA sẽ lọc ra những mục tiêu mới cho sứ mệnh Kính viễn vọng Vũ trụ James Webb.

Kính viễn vọng James Webb sẽ được phóng lên vũ trụ vào năm 2021, có khả năng xác định đặc tính và bầu khí quyển của ngoại hành tinh ở mức độ chi tiết chưa từng có.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.