NASA phóng vệ tinh theo dõi mực nước biển dâng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang lên kế hoạch phóng một vệ tinh theo dõi các tác động của biến đổi khí hậu trên các đại dương trên thế giới và thu thập dữ liệu để cải thiện dự báo thời tiết
NASA phóng vệ tinh theo dõi mực nước biển dâng

Cụ thể, vệ tinh sẽ tiếp tục công việc kéo dài 3 thập kỷ qua của NASA nhằm ghi lại mực nước biển dâng và sẽ cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn chính xác hơn về các đường bờ biển.

Thomas Zurbuchen, người đứng đầu bộ phận khoa học của NASA cho biết: “Khung cảnh đẹp nhất trên đại dương là nhìn từ không gian."

Vệ tinh Sentinel-6 Michael Freilich sẽ phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California trên tên lửa SpaceX Falcon 9. Đây là vệ tinh đầu tiên trong số một cặp vệ tinh tập trung vào đại dương, sẽ kéo dài quá trình nghiên cứu của NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu về mực nước biển toàn cầu trong 10 năm nữa.

Vệ tinh tiếp theo, Sentinel-6B, sẽ hoạt động sau khoảng 5 năm. Để đo mực nước biển, họ sẽ chiếu tín hiệu điện từ xuống các đại dương trên thế giới và sau đó đo thời gian để chúng phản hồi trở lại.

Theo ông Zurbuchen, khi NASA bắt đầu công việc nghiên cứu mực nước biển dâng vào những năm 1990, các nhà khoa học vẫn tò mò về việc liệu những dự đoán về tác động của biến đổi khí hậu có thành hiện thực.

“Câu hỏi về việc mực nước biển có dâng hay không khi hành tinh nóng lên đã được giải quyết bởi các vệ tinh này, đó không còn là một câu hỏi", ông Zurbuchen nói. “Cũng chắc chắn như trọng lực ngay tại nơi tôi đang ngồi, những đại dương này đang dâng cao và chúng ta cần xử lý những gì ảnh hưởng đến cuộc sống của mình”.

Các nhà khoa học của NASA sẽ có thể thực hiện các quan sát có độ phân giải cao hơn nhiều nhờ có vệ tinh mới, điều này sẽ cho phép dự báo thời tiết chính xác hơn ngay trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Khi một cơn bão lớn phát triển trên biển, mực nước bị dồn lên. Một vệ tinh có thể nhận ra bong bóng nước đang dâng lên đó và sử dụng thông tin đó để dự báo. Các phép đo chi tiết cũng có thể được sử dụng để xem sự thay đổi của mực nước biển gần các đường bờ biển có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc điều khiển tàu và đánh bắt cá thương mại.

Thủy triều đang tiến sâu hơn vào các bờ biển do biến đổi khí hậu. Đó là do nước nở ra khi nóng lên và vì các sông băng và tảng băng trên thế giới cùng tan chảy. Nước xâm thực khiến lũ và triều cường ngày càng trở nên nguy hiểm. Nó cũng nhấn chìm toàn bộ các hòn đảo và cộng đồng ven biển.

Theo The Verge
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.