NASA sắp phát triển tiểu vệ tinh để dự báo thời tiết không gian

Công nghệ tiểu vệ tinh có thể mang đến cơ hội cải thiện quan sát khoa học trong không gian sâu và dự báo thời tiết không gian tốt hơn với mục tiêu bảo vệ tàu vũ trụ.
NASA đầu tư kinh phí cho đề xuất phát triển tiểu vệ tinh. Ảnh: CCO
NASA đầu tư kinh phí cho đề xuất phát triển tiểu vệ tinh. Ảnh: CCO

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lựa chọn hai đề xuất phát triển các công nghệ tiểu vệ tinh nhằm cải thiện các quan sát khoa học trong không gian sâu. Các dự án mới có thể giúp xây dựng mô hình sẽ là công cụ dự đoán thành công sự kiện thời tiết không gian - một tính năng quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của cả phi hành gia và tàu vũ trụ làm nhiệm vụ.

“Đây là lần đầu tiên chương trình của chúng tôi tài trợ cho loại trình diễn công nghệ này nhằm kết hợp kỹ thuật mới vào các nhiệm vụ trong tương lai", ông Peg Luce, phó giám đốc bộ phận Heliophysics (khoa học về các kết nối vật lý giữa Mặt trời và hệ mặt trời) tại NASA cho biết.

Công nghệ tiềm năng và giá trị khoa học, cũng như tính khả thi là các tiêu chí được sử dụng để chọn hai đề xuất. Những đề xuất này sẽ được tài trợ ở mức 400.000 USD cho các nghiên cứu nhiệm vụ trong 9 tháng. Họ ủng hộ chương trình của NASA, nhằm cải thiện sự hiểu biết về bản chất của không gian trong toàn hệ mặt trời, những thay đổi của nó khi tác động với năng lượng và các hạt từ Mặt trời.

Đề xuất chiến thắng cuối cùng sẽ được sử dụng dưới dạng tải trọng trên tàu thăm dò bản đồ và tăng tốc giữa các vì sao vào tháng 10/2024. Ngoài ra, NASA cũng tuyên bố dự án chiến thắng có thể trở thành một phần quan trọng trong các kế hoạch dài hạn của cơ quan này, bao gồm sự hiện diện của con người trên Mặt trăng và hành trình có người lái cuối cùng đến sao Hỏa.

Để các dự án đầy tham vọng như vậy cất cánh, dự báo thành công thời tiết không gian có thể chứng minh điều cần thiết trong việc bảo vệ chống lại các điều kiện không gian sâu gây nguy hiểm cho các nhiệm vụ. Ở phạm vi rộng hơn, điều này cũng có thể cải thiện sự hiểu biết chung của nhân loại về Hệ mặt trời và tác động của Mặt trời lên Trái đất.

Theo Đời sống & Pháp luậtt
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: