Nga phát hiện chất chống ung thư khi nghiên cứu thuốc trị Covid-19

Loại hợp chất mà các nhà khoa học Nga vừa tìm thấy có khả năng chống lại u nguyên bào thần kinh.
Các nhà nghiên cứu tại Nga phát hiện hợp chất mới chống ung thư. - Ảnh: TASS.
Các nhà nghiên cứu tại Nga phát hiện hợp chất mới chống ung thư. - Ảnh: TASS.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho hay các nhà nghiên cứu của quốc gia này tình cờ phát hiện chất chống ung thư khi tìm kiếm thuốc chữa Covid-19. Theo bài báo công bố trên tạp chí Organic & Biomolecular Chemistry, hợp chất mà nhóm nhà khoa học tìm ra có tác dụng chống lại bệnh u nguyên bào thần kinh. Đây là căn bệnh ung thư nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

Dự án trên do chuyên gia Nikolai Aksenov và Alexander Aksenov (khoa Hóa - Dược, Đại học North - Caucasus Federal, Nga) chủ trì. Họ ứng dụng phản ứng Aksenov, dựa trên cơ chế đưa một nhóm amin vào tế bào. Phương pháp này đã được tìm ra từ năm 2010 và ứng dụng nhiều trong nghiên cứu thuốc điều trị các bệnh hiểm nghèo.

Dù chưa chứng minh được khả năng chống lại Covid-19, hợp chất trên cho thấy tín hiệu ức chế và tiêu diệt các tế bào ung thư rõ rệt. Đây là lần đầu tiên hợp chất nhóm amin cho thấy hiệu quả này.

Bên cạnh đó, đại diện Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Gamaleya cho biết họ đang phát triển quy trình điều chế vaccine Covid-19 cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 có tiên lượng tử vong cao hơn bởi hệ miễn dịch và chức năng của các cơ quan kém.

Theo ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Gamaleya, phác đồ điều trị cho người mắc đồng thời ung thư và Covid-19 sẽ được xây dựng riêng với các chế phẩm sinh học khác biệt.

Theo Zing
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.